'กาสิโนยักษ์ใหญ่' อยากตั้งธุรกิจในไทย ลุ้นรัฐบาลใหม่ไฟเขียว

'กาสิโนยักษ์ใหญ่' อยากตั้งธุรกิจในไทย ลุ้นรัฐบาลใหม่ไฟเขียว

ธุรกิจกาสิโนยักษ์ใหญ่ทั้งกาแล็กซี เอนเตอร์เทนเมนต์กรุ๊ปและเอ็มจีเอ็ม รีสอร์ท อินเตอร์เนชันแนล เล็งตั้งธุรกิจรีสอร์ทกาสิโนในไทย กระจายความเสี่ยงจากมาเก๊า ลุ้นรัฐบาลใหม่ไฟเขียวกฎหมายกาสิโน

Key points:

  • บริษัทกาสิโนอันดับต้น ๆ ของโลก เตรียมลงหลักปักฐานสร้างแหล่งกาสิโนในประเทศอื่น ๆ เนื่องจากบริษัทกำลังหาทางกระจายความเสี่ยงธุรกิจ
  • ประเทศไทย คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเชีย ขณะที่ยูเออีอาจสามารถสร้างเงินจากการเล่นพนันต่อปีได้มากถึง 6,600 ล้านดอลลาร์
  • รายงานศึกษากาสิโนถูกกฎหมายของคณะกรรมาธิการได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือน ม.ค. เพื่อให้รัฐบาลไทยดำเนินการต่อแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างอิงแหล่งข่าว เผยว่า กาแล็กซี เอนเตอร์เทนเมนต์กรุ๊ป จำกัด และเอ็มจีเอ็ม รีสอร์ท อินเตอร์เนชันแนล กำลังศึกษาศักยภาพในการเปิดรีสอร์ทกาสิโนในประเทศไทย

แหล่งข่าวบางคนบอกว่า กาแล็กซี บริษัทเกมพนัน ค้าปลีกและบริการ ของมหาเศรษฐีหลิว ชี หวู ได้สำรวจการดำเนินธุรกิจเกมพนันในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ด้วยเช่นกัน

หลังจากมีข่าวนี้เผยแพร่ออกมา หุ้นกาแล็กซีปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% ในการซื้อขายตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ ขณะที่หุ้นเอ็มจีเอ็มไชนา บริษัทในเครือเอ็มจีเอ็มรีสอร์ทพุ่ง 6%

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ทั้งนี้ บริษัทกาสิโนอันดับต้น ๆ ของโลก เตรียมลงหลักปักฐานสร้างแหล่งกาสิโนในประเทศอื่น ๆ เนื่องจากบริษัทกำลังหาทางกระจายความเสี่ยงธุรกิจ นอกเหนือจากมาเก๊าที่ได้รับความนิยมลดลง

กาสิโนยักษ์ใหญ่กระจายความเสี่ยง

ความพยายามทำธุรกิจในตลาดใหม่ ๆ สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของบริษัทกาสิโนต่อความนิยมที่ลดลงของมาเก๊า ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีรายได้จากเกมพนันมากกว่าลาสเวกัสถึง 6 เท่า และจีนต้องการเปลี่ยนจากการพนันไปสู่สิ่งบันเทิงอื่น ๆ ทั้งยังปราบปรามนักพนันไฮโลที่อาจฟอกเงิน ขณะที่มีการตรวจสอบการเล่นพนันอย่างเข้มงวด

แม้การเปิดประเทศของจีนทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และช่วยให้รายได้การพนันในมาเก๊าในเดือน พ.ค.กลับมาสู่ระดับ 60% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แต่รายได้อาจลดลงช่วงปลายปี เนื่องจากชาวจีนอยากไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น และต้องใช้เวลาหลายปี กว่ามาเก๊ากลับมาน่าดึงดูดอีกครั้ง

แต่ด้วยศักยภาพของประเทศไทยและยูเออีที่เตรียมเปิดให้กาสิโนถูกกฎหมายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทกาสิโนหลายแห่งจึงพยายามเข้าไปตั้งหลักปักฐานเพื่อกระจายความเสี่ยง

\'กาสิโนยักษ์ใหญ่\' อยากตั้งธุรกิจในไทย ลุ้นรัฐบาลใหม่ไฟเขียว

กาแล็กซี กาสิโน รีสอร์ท ในมาเก๊า

ไทย-ยูเออี ฮับกาสิโนที่น่าสนใจ

"แองเจลา แฮนลี" นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ เผยว่า สาเหตุที่ทั้งสองประเทศน่าสนใจเพราะ ประเทศไทย คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเชีย ขณะที่ยูเออีอาจสามารถสร้างเงินจากการเล่นพนันต่อปีได้มากถึง 6,600 ล้านดอลลาร์ จนอาจแซงหน้าสิงคโปร์ได้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวบอกว่า กาแล็กซี มีออฟฟิศทั้งในไทยและยูเออีเรียบร้อย เพื่อโปรโมทการดำเนินธุรกิจในมาเก๊า ขณะที่รวบรวมข้อมูลในท้องถิ่นร่วมด้วย

ส่วนเอ็มจีเอ็ม ตั้งบริษัทในไทยแล้ว และเป็นหนึ่งในธุรกิจกาสิโนจำนวนมากที่ได้พูดคุยกับคณะกรรมาธิการรัฐสภาไทยที่กำลังพิจารณาเรื่องกาสิโนถูกกฎหมาย

การหารือดังกล่าวมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. และขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลใหม่จะออกกฎหมายอะไรบ้าง แต่รายงานศึกษากาสิโนถูกกฎหมายของคณะกรรมาธิการได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือน ม.ค. เพื่อให้รัฐบาลไทยดำเนินการต่อแล้ว

นอกจากนี้ ลาสเวกัส แซนส์ คอร์ปมีความสนใจประเทศไทยเช่นกัน

ลุ้นก้าวไกลไฟเขียวกาสิโน

การจะนำธุรกิจกาสิโนเข้าตลาดใหม่ได้ ขึ้นอยู่กับการยกเลิกข้อจำกัดทางกฎหมายของประเทศไทยและยูเออี ซึ่งผู้เล่นในอุตสาหกรรมนี้คาดว่าใกล้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว แม้ประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้นำ แต่ข้อเสนอรีสอร์ทกาสิโนได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านมาก่อน และคาดว่าจะได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลชุดใหม่ต่อไป