ญี่ปุ่นไฟเขียว‘กาสิโนถูกกฎหมาย’แห่งแรกที่‘โอซากา’

ญี่ปุ่นไฟเขียว‘กาสิโนถูกกฎหมาย’แห่งแรกที่‘โอซากา’

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติแผนสร้างกาสิโนถูกกฎหมายแห่งแรกที่โอซากา หวังดึงนักท่องเที่ยว หลังพิจารณามานานหลายปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่รัฐบาลท้องถิ่นโอซากาและนางาซากิทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น พยายามขออนุมัติสร้าง “รีสอร์ทบูรณาการ” (ไออาร์) มานานแล้ว ซึ่งประกอบด้วย กาสิโน ศูนย์ประชุม โรงแรม ร้านอาหาร และสถานบันเทิง

ล่าสุดนายเทสึโอ ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดินและขนส่งของญี่ปุ่น เผยว่า หลังจากตรวจสอบจากหลายมิติจนเพียงพอแล้ว รัฐบาลอนุมัติแผนเปิดกาสิโนภายในปี 2572 ของเมืองโอซากา

 นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ยกย่องความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า จะช่วยพัฒนาภูมิภาค ให้กลายเป็น “ฐานการท่องเที่ยวเผยแพร่เสน่ห์ญี่ปุ่นไปสู่โลก”

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้วเพียงประเทศเดียวที่ห้ามการมีกาสิโน แต่ปี 2559 ได้ออกกฎหมายเปิดทางให้กาสิโนทำได้อย่างถูกกฎหมาย ต่อมาในปี 2561 สภาออกกฎหมายอนุญาตให้สร้างไออาร์ได้

ด้านนักวิจารณ์เตือนว่า การอนุมัติให้เปิดกาสิโนอาจทำให้ปัญหาติดพนันของประเทศหนักหนาขึ้นไปอีก

องค์กรพัฒนาเอกชนสองกลุ่มที่ทำเรื่องการติดพนันทำหนังสือเปิดผนึกถึงทางการชี้ว่า ได้รับคำขอความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นมากจากคนหนุ่มสาวที่ติดพนันบนมือถือหรือกาสิโนออนไลน์เถื่อน ซึ่งประชาชนควรได้รับการแก้ปัญหาที่ดีขึ้นจากมาตรการต่อต้านการติดพนันที่เข้มงวดขึ้นไม่ใช่การอนุมัติให้มีกาสิโน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของรัฐบาลเมื่อปี 2564 พบว่า ประชาชนราว 2.2% หรือ 2.8 ล้านคนติดการพนัน

หลายคนติดใจเกมพินบอล “ปาจิงโกะ” หรือสล็อตแมชชีน “ปาชิสโล” ซึ่งรวมกันแล้วสร้างรายได้ 14.6 ล้านล้านเยนต่อปีในปี 2564

ร้านค้าที่มีเกมดังกล่าวหนึ่งหรือทั้งสองเกมทั่วประเทศจำนวนราว 7,600 ร้าน หลายร้านตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟแล้วอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายอนุญาตให้ผู้ชนะแลกโทเคนเป็นเงินสดได้

นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังมีตลาดแข่งม้า รถจักรยานยนต์และจักรยานที่รัฐบาลควบคุม รวมถึงการพนันฟุตบอลและล็อตเตอรีมูลค่าหลายล้านล้านเยน

ในประเด็นติดพนันรัฐบาลกล่าวว่า คนที่ขออนุญาตทำไออาร์จะต้องส่งแผนป้องกันการติดพนันมาด้วย ซึ่งกฎหมายไออาร์กำหนดให้พลเมืองญี่ปุ่นต้องจ่ายเงินค่าอยู่ในกาสิโน 6,000 เยนในทุกๆ 24 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่โอซากาผู้ไม่ประสงค์บอกนามเผยว่า ค่าธรรมเนียมนี้แบ่งให้รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลระดับชาติ ส่วนหนึ่งนำไปเป็นทุนให้มาตรการต่อต้านการเสพติดพนัน

ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีแจ้งว่ามีการควบคุมจำนวนพลเมืองญี่ปุ่นที่จะเข้ากาสิโน และสมาชิกในครอบครัวสามารถร้องขอห้ามญาติเข้ากาสิโนได้

โอซากาไออาร์จะบริหารโดยกลุ่มบริษัทที่ประกอบด้วยบริษัทญี่ปุ่นราว 20 ราย นำโดยเอ็มจีเอ็ม รีสอร์ต อินเตอร์เนชันแนลและบริษัทบริการการเงิน “ออริกซ์”

นอกจากกาสิโนแล้ว คอมเพล็กซ์นี้ยังมีโรงแรมสามแห่ง ห้องพักรวมกัน 2,500 ห้อง ห้องประชุมนานาชาติและอาคารนิทรรศการ

รัฐบาลท้องถิ่นโอซากาประเมินว่า ไออาร์ส่งผลทางเศรษฐกิจปีละ 1.14 ล้านล้านเยน (8.6 พันล้านดอลลาร์) จ้างงานราว 15,000 คน

คาดว่าแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากในและต่างประเทศรวม 20 ล้านคน ทำเงิน 5.2 แสนล้านเยน 80% มาจากกาสิโน