กาสิโน...ฮาวาย...แดน paradise! | ชิดตะวัน ชนะกุล

กาสิโน...ฮาวาย...แดน paradise! | ชิดตะวัน ชนะกุล

นักการเมืองหลายประเทศ นักการเมืองไทยเกือบทุกยุค พยายามผลักดันกาสิโนให้เป็นกิจกรรมถูกกฎหมาย ขณะที่ฮาวายมีกฎหมายบัญญัติให้การพนันทุกชนิดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ตั้งแต่ลอตเตอรี่ สนามม้าจนถึงกาสิโน

ต้นปีที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบรายงานการศึกษากาสิโนถูกกฎหมายของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจากธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมายฯ

เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ แต่สำหรับการเลือกตั้งคราวนี้ ยังไม่ปรากฏพรรคการเมืองใดแสดงจุดยืนเกี่ยวกับ การมีธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมายบนผืนแผ่นดินไทย

กาสิโนถูกกฎหมาย ก็ไม่ต่างจากการพนันประเภทอื่น ซึ่งนักการเมืองมักใช้เป็นเครื่องมือหารายได้เข้ารัฐ แทนการขึ้นภาษีที่จะทำให้สูญเสียความนิยมจากประชาชน

อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาที่ปรากฏในวารสารชั้นนำของโลก พบประเด็นสำคัญตรงกันว่า การจัดตั้งกาสิโนทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นเพียงในระยะเวลาสั้นๆ แต่ส่งผลร้ายต่อคนจนมากที่สุด

ภาษีจากการพนันมีลักษณะถดถอย (regressive) มากกว่าภาษีจากการบริโภค รายได้ของครัวเรือนที่ยากจนส่วนใหญ่จึงหมดไปกับการส่งเงินเข้ารัฐผ่านการพนันประเภทต่างๆ ทำให้ความเหลื่อมล้ำในสังคมรุนแรงยิ่งขึ้น

 นอกจากนี้ เมื่อพิจารณารายได้ของกาสิโนพบว่าส่วนใหญ่มาจากคนในท้องถิ่น รายงานสถิติผู้เล่นกาสิโนในมาเก๊าโดย Macau Gaming Inspection and Coordination Bureau ระบุว่า

แต่ละปีมีนักพนันเป็นคนต่างชาติที่มิใช่เชื้อสายจีนเพียงประมาณร้อยละ 3-4 เท่านั้น นั่นแสดงว่า คนเล่นกาสิโนส่วนมากไม่ใช่คนต่างถิ่นหรือชาวต่างประเทศ

กิจกรรมกาสิโนถูกกฎหมายจึงทำให้การพนันในสังคมเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลถึงปัญหาสังคมอื่นๆ อาทิ

ข้อมูลของ FBI ชี้ชัดว่า ในช่วง 3-4 ปี ภายหลังการนำกาสิโนเป็นกิจกรรมถูกกฎหมาย อาชญากรรมในแต่ละพื้นที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 8-10 ชุมชนที่ตั้งอยู่ห่างจากกาสิโนไม่เกิน 10 ไมล์ มีอัตราการถูกยึดบ้านที่สูงขึ้น ไม่นับรวมปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ในขณะที่นักการเมืองหลายประเทศ นักการเมืองไทยเกือบทุกยุค พยายามผลักดันกาสิโนให้เป็นกิจกรรมถูกกฎหมาย แต่นั่นมิใช่...ฮาวาย...ดินแดน Paradise ที่ผู้คนจำนวนมากใฝ่ฝันต้องการไปเยือนสักครั้งในชีวิต

กาสิโน...ฮาวาย...แดน paradise! | ชิดตะวัน ชนะกุล

ฮาวายเป็นหนึ่งในสองรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีกฎหมายบัญญัติให้การพนันทุกชนิดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น ลอตเตอรี่ กาสิโน การแข่งม้า การพนันกีฬา บิงโก รวมถึงเรือสำราญที่จัดให้มีการเล่นการพนัน ก็ไม่สามารถแล่นผ่านน่านน้ำฮาวายโดยเด็ดขาด การละเมิดกฎหมายอาจส่งผลให้ถูกจำคุก

Daniel Inouye อดีตนักการเมืองยุคแรกและรัฐบุรุษของฮาวาย ผู้ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนแรกของมลรัฐ ต่อมาได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิตในปี พ.ศ. 2555

ประกาศจุดยืนอย่างแน่วแน่ว่า ผืนแผ่นดินฮาวายไม่เหมาะกับการพนันทุกชนิด เพราะการพนันไม่ว่าประเภทใด จะดึงดูดนักท่องเที่ยว “ประเภทที่เราไม่ต้องการ”

กล่าวคือ จะไม่ใช่ประเภทคนคุณภาพที่มาพักผ่อนกับครอบครัว ชื่นชมธรรมชาติ รวมถึงรักษาไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม แต่จะเป็นกลุ่มคนที่นำมาซึ่งความเสื่อมโทรมทางสังคมในหลายมิติ

แม้ว่า Inouye เสียชีวิตไปกว่า 10 ปี แต่อุดมการณ์ของเขายังมีอิทธิพลต่อชาวฮาวายจวบจนทุกวันนี้

รัฐฮาวายได้ตั้งชื่อสนามบินนานาชาติโฮโนลูลูว่า Daniel K. Inouye International Airport เพื่อเป็นเกียรติประวัติและเป็นอนุสรณ์แห่งคุณงามความดีให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึง

ผู้ชื่นชอบและกลุ่มผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการพนัน รวมถึงนักการเมืองยุคต่อมา พยายามผลักดันกาสิโนและลอตเตอรี่ ให้เป็นสิ่งถูกกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง

โดยอ้างว่า เป็นการสร้างรายได้ให้รัฐโดยไม่ต้องขึ้นภาษี รวมถึงนำเม็ดเงินและงานใหม่ๆ มาสู่ระบบเศรษฐกิจฮาวาย ซึ่งมีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

ชาวฮาวายในปัจจุบันยังยึดมั่นในอุดมการณ์ของ Daniel Inouye ที่ให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวเหนือสิ่งอื่นใด สำหรับพวกเขาแล้ว หาดทราย น้ำทะเลสวยใส ธรรมชาติที่งดงาม คือมนต์เสน่ห์ของรัฐ

ฮาวายคือทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับธรรมชาติ การมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูงอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข

ชาวฮาวายอยากให้คนทั้งโลกได้กล่าวถึงฮาวายในลักษณะเป็นสวรรค์เขตร้อนที่ทุกคนมาอาบแดด สมบูรณ์แบบด้วยธรรมชาติ เป็นดินแดนศิวิไลซ์ไร้การพนันตราบนานเท่านาน

...เช่นนี้แล้ว...คนไทย รวมทั้งนักการเมืองไทย ในยุค พ.ศ.นี้ อยากให้คนรุ่นหลังและชาวโลกได้จดจำประเทศไทยในรูปแบบใด...คำตอบอยู่ที่คนไทยทั้งชาติ...