วงในยัน ‘เซเลนสกี’ ร่วมประชุมผู้นำG7 ที่ญี่ปุ่น

วงในยัน ‘เซเลนสกี’ ร่วมประชุมผู้นำG7 ที่ญี่ปุ่น

คนวงในเผย ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน จะร่วมประชุมผู้นำ G7 ที่ญี่ปุ่นด้วยตนเอง หลังกลุ่มประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่พุ่งเป้าเครื่องจักรสงครามของรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายโอเลกซี ดานิลอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติยูเครน ยืนยันว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีจะมาร่วมประชุมผู้นำ G7 ที่ญี่ปุ่นด้วยตนเอง จากที่เคยคาดการณ์กันว่า เขาจะแสดงสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอลิงก์ในวันอาทิตย์ (21 พ.ค.)

“มีเรื่องสำคัญมากให้ต้องตัดสินใจที่นั่น เพราะฉะนั้นการที่ประธานาธิบดีไปด้วยตนเองย่อมสำคัญยิ่งต่อการปกป้องผลประโยชน์ของเรา” นายดานิลอฟ กล่าว

แหล่งข่าวรายหนึ่งในฮิโรชิมาเผยว่า ตอนนี้เชื่อว่าเซเลนสกีจะมา แม้กำหนดเวลายังไม่ชัด

การเดินทางแบบเซอร์ไพรส์ครั้งนี้จะเป็นการมาเอเชียครั้งแรกของผู้นำยูเครน นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น และเปิดโอกาสให้เขาได้พบกับพันธมิตรคนสำคัญอย่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และผู้นำประเทศอื่นๆ ที่ได้รับเชิญ เช่น บราซิล และอินเดีย

ก่อนหน้านี้เซเลนสกีเพิ่งเดินสายไปยุโรปขอความสนับสนุนทางทหารก่อนตอบโต้ในฤดูใบไม้ผลิ การประชุมผู้นำที่ฮิโรชิมาจะเปิดโอกาสให้ยูเครนผลักดันความต้องการเครื่องบินรบทันสมัยของสหรัฐรวมถึงคว่ำบาตรรัสเซียหนักข้อขึ้น โดยในวันศุกร์ (19 พ.ค.) สหรัฐและพันธมิตร G7 ประกาศมาตรการใหม่พุ่งเป้าการค้าเพชรที่สร้างรายได้มหาศาลของรัสเซีย และบริษัทเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการรุกรานยูเครน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งเผยว่า บริษัทอีก 70 แห่งทั้งจากรัสเซีย และประเทศอื่นจะถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ “ครอบคลุมบุคคล บริษัท เรือ และเครื่องบินมากถึง 300 ราย”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์