‘จีน’ ส่อรับอานิสงส์! หาก ‘สหรัฐ’ ขยายเพดานหนี้ไม่สำเร็จ

‘จีน’ ส่อรับอานิสงส์! หาก ‘สหรัฐ’ ขยายเพดานหนี้ไม่สำเร็จ

นอกจาก “ศึกนอก” ของสหรัฐที่สนับสนุนยูเครนสู้รัสเซียแล้ว สหรัฐยังเผชิญ “ศึกใน” เมื่อสภาคองเกรสยังตกลงกันไม่ได้เรื่อง “ขยายเพดานหนี้” จนกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณและความมั่นคงสหรัฐในหลายด้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ขณะนี้เกิดประเด็นร้อนที่อาจส่งผลสะเทือนต่อเศรษฐกิจสหรัฐ จากความขัดแย้งในสภาคองเกรส ระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกัน ทำให้สหรัฐยังไม่สามารถขยายเพดานหนี้ได้ และสุ่มเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้แก่บรรดาประเทศคู่ค้า รวมไปถึงการเบิกจ่ายงบประมาณด้านต่าง ๆ ภายในประเทศด้วย

 

  • แผนเสริมเขี้ยวเล็บสู้จีน “ชะงัก”

เจ้าหน้าที่อาวุโส 3 คนในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แก่ คือ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ แสดงความเห็นต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาว่า ความล้มเหลวจากหาข้อตกลงขยายเพดานหนี้ จะทำให้รัฐบาลไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับปีหน้า ซึ่งอาจกลายเป็นประโยชน์ต่อประเทศคู่แข่งสำคัญอย่าง “จีน”

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสทั้ง 3 คน กล่าวกับคณะกรรมการงบประมาณรายจ่ายเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า แต่ละกระทรวงของสหรัฐ จะมีขีดความสามารถการแข่งขันลดลงในการรับมืออิทธิพลของจีนและกิจกรรมที่มุ่งร้ายต่อสหรัฐ

ทั้งนี้ ความเห็นของ 3 รัฐมนตรีสอดคล้องกับคำเตือนของบรรดาสมาชิกคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งมีอำนาจในการร่างงบประมาณประจำปี โดยความขัดแย้งในสภาคองเกรสอาจส่งผลกระทบต่อสหรัฐหลายด้านด้วยกัน

  

  • งบฯ กลาโหมถูกแช่แข็ง

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า การเบิกงบประมาณไม่ได้ โดยเฉพาะสำหรับปีงบประมาณใหม่ที่เริ่มต้นวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะถือเป็นการ “แช่แข็ง” งบฯ กระทรวงกลาโหมที่เตรียมใช้เริ่มโครงการใหม่ ๆ หรือเพิ่มกำลังผลิตอาวุธ พาหนะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตเรือดำน้ำชั้นเวอร์จิเนีย (Virginia) อีกทั้งยังทำให้ความสามารถการผลิตยุทโธปกรณ์สำคัญให้ประเทศและเหล่าพันธมิตร ล่าช้าออกไปอีก

นอกจากนี้ ออสติน ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมจะเสริมเขี้ยวเล็บให้ไต้หวันด้วยคลังแสงอาวุธที่มีอยู่ จึงจำเป็นต้องมีงบประมาณเพียงพอ ตามพันธกรณีที่มีมายาวนานระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน (Taiwan Relations Act) ในการรักษาเสถียรภาพช่องแคบไต้หวัน

 

‘จีน’ ส่อรับอานิสงส์! หาก ‘สหรัฐ’ ขยายเพดานหนี้ไม่สำเร็จ

- ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม (เครดิต: Shutterstock) -

 

  • บั่นทอนความน่าเชื่อถือในเวทีโลก

นอกจากนี้ สมาชิกบางส่วนในคณะกรรมาธิการงบประมาณสหรัฐ ยังเตือนว่า จะเกิดภัยคุกคามจากการที่สหรัฐผิดนัดชำระหนี้โดยทันที หากสภาคองเกรสและประธานาธิบดีไบเดน ไม่สามารถตกลงกันเรื่องขยายเพดานหนี้ได้

คริส คูนส์ วุฒิสมาชิกแห่งรัฐเดลาแวร์ พรรคเดโมแครตแสดงความเห็นว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กำลังจับตาการอนุมัติขยายเพดานหนี้ของสหรัฐ และหากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ จีนอาจตราหน้าสหรัฐได้ว่าเป็น “ระบบการเมืองและเศรษฐกิจที่ด่างพร้อยและล้มเหลว”

 

  • กระทบส่งออกสินค้าเทคโนโลยี

เรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกำกับดูแลการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีไปยังประเทศที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงสหรัฐ กล่าวว่า ปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณสะดุดในปัจจุบัน อาจทำให้สำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยของกระทรวงพาณิชย์ มีจำนวนลูกจ้างลดน้อยลงในการตรวจสอบสินค้าเทคโนโลยีที่จะส่งออกไปประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะจีน เพื่อให้สอดคล้องตามกฎหมายสหรัฐ

“เราจะไม่สามารถทำตามหน้าที่เราได้ทุกอย่าง และสุดท้าย เทคโนโลยีสหรัฐจะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มผู้มุ่งร้ายต่อสหรัฐและจีน” เรมอนโดเตือน

 

  • สะเทือนการทูตสหรัฐ

บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า จีนได้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตถาวรไปประจำสำนักงานด้านการทูตของจีนแต่ละแห่งจากทั้งหมดราว 180 แห่งทั่วโลก ขณะที่สถานทูตสหรัฐหลายแห่งจากทั้งหมด 173 แห่งนั้น มีเพียงเอกอัครราชทูตที่มีวาระชั่วคราว

ด้วยเหตุนี้ บลิงเคนจึงเรียกร้องวุฒิสภาสหรัฐเร่งเห็นชอบรายชื่อนักการทูตที่ประธานาธิบดีเสนอโดยเร็วและอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมให้กับรัฐบาลในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายนักการทูตเหล่านี้ เพื่อเพิ่มบทบาทสหรัฐในเวทีโลก

 

‘จีน’ ส่อรับอานิสงส์! หาก ‘สหรัฐ’ ขยายเพดานหนี้ไม่สำเร็จ

- แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ (เครดิต: Shutterstock) -

 

ด้าน ลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกแห่งรัฐเซาท์แคโรไลนา พรรครีพับลิกัน มองว่า รัฐบาลไบเดนยังไม่เอาจริงเอาจังมากพอในการต่อกรกับจีน เห็นได้จากการที่จีนสามารถแผ่อิทธิพลไปยังทวีปแอฟริกา รวมไปถึงซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐและยุโรป

อ้างอิง: bloomberg