‘เซเลนสกี’ลุยเอง! ทำเซอร์ไพรส์ไปเนเธอร์แลนด์ จับปูตินขึ้นศาลโลก

‘เซเลนสกี’ลุยเอง! ทำเซอร์ไพรส์ไปเนเธอร์แลนด์ จับปูตินขึ้นศาลโลก

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางถึงสนามบินอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ เมื่อคืนวันพุธ โดยไม่ประกาศล่วงหน้า ตั้งใจไปเยือนศาลอาญาระหว่างประเทศ

สำนักข่าวเอเอ็นพีของเนเธอร์แลนด์ รายงานว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกี ผู้มาเยือนเนเธอร์แลนด์เป็นครั้งแรก เดินทางถึงสนามบินสกิปโฮล เมื่อวันพุธ (3 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังร่วมประชุมผู้นำกลุ่มประเทศนอร์ดิกในกรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ 

พร้อมกันนั้นเอเอ็นพีเผยแพร่ภาพถ่ายมืดๆ รูปเครื่องบินลำหนึ่ง อ้างว่าเป็นเครื่องบินรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่อาจมีผู้นำยูเครนโดยสารอยู่ในนั้น โดยเครื่องบินลำดังกล่าวรับเซเลนสกีจากสนามบินโปแลนด์ไปเฮลซิงกิเมื่อวันพุธ 

รายงานข่าวระบุ เซเลนสกีจะไปเยือนศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮก หลังจากเมื่อเดือน มี.ค. ศาลได้ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย

สถานีโทรทัศน์เอ็นโอเอสคาดด้วยว่า ประธานาธิบดียูเครนจะแสดงสุนทรพจน์ในกรุงเฮก หัวข้อ “ไม่มีสันติภาพที่ไร้ความยุติธรรมสำหรับยูเครน”

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า เซเลนสกีมีแผนพบกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเนเธอร์แลนด์ และหารือกับนายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตเต

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือน ก.พ.2565 เนเธอร์แลนด์ให้คำมั่นช่วยเหลือทั้งการเงินและการทหารแก่ยูเครน

เดือนก่อนเนเธอร์แลนด์ประกาศว่า จะร่วมกับเดนมาร์กซื้อรถถัง Leopard 2 จำนวน 14 คันให้กับรัฐบาลเคียฟที่ต้องการอาวุธหนักเพิ่ม

ก่อนหน้านี้ตอนไปฟินแลนด์เซเลนสกีก็ไปแบบเซอร์ไพรส์เช่นเดียวกัน และให้คำมั่นปีนี้จะจัดการกับรัสเซียอย่างเด็ดขาด

“ผมเชื่อว่าปีนี้จะสำคัญสำหรับเรา สำหรับยุโรป สำหรับยูเครน สำหรับชัยชนะ” เซเลนสกีกล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเซาลี นีนิสเตอ ของฟินแลนด์

ส่วนกรณีที่มอสโกอ้างว่า ยิงโดรนยูเครนสองลำตกขณะปฏิบัติการโจมตีทำเนียบเครมลินเพื่อทำร้ายปูตินนั้น เซลเลนสกีปฏิเสธข้ออ้างดังกล่าว