‘รัสเซีย’ สร้างแนวป้องกันโจมตี ‘ยูเครน’ หวั่นศักยภาพทางทหารเพิ่มขึ้น

‘รัสเซีย’ สร้างแนวป้องกันโจมตี ‘ยูเครน’ หวั่นศักยภาพทางทหารเพิ่มขึ้น

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Capella Space แสดงให้เห็นแนวป้องกันการโจมตียูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่รัสเซียสร้างขึ้นมาหวังเป็นป้อมปราการขนาดใหญ่และเป็นเครือข่ายทอดยาวตั้งแต่ตะวันตกของรัสเซีย พาดผ่านยูเครนตะวันออกและยาวไปถึงแหลมไครแมีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งพบตำแหน่งป้องกันการโจมตีหลายพันแห่งทั้งในรัสเซียและพื้นที่แนวรบของยูเครน ขณะที่จุดที่ทำให้เห็นว่ามีการป้องกันอย่างหนาแน่นที่สุดอยู่ที่ตอนใต้ของซาโปริซเซีย และประตูสู่คาบสมุทรไครเมีย

ขณะนี้ ทหารยูเครนหลายพันนายได้รับการฝึกฝนจากชาติตะวันตกเพื่อให้ใช้อาวุธทางการทหารที่แตกต่างกันในสนามรบ และเมื่อไหร่ที่พร้อมก็โต้รัสเซียทันที

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร 6 นายแสดงความเห็นตรงกันว่า แนวป้องกันการโจมตีดังกล่าว ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นมาหลังกองทัพยูเครนมีความก้าวหน้าทางการทหารอย่างรวดเร็ว โดยสามารถมีปฏิบัติการทางทหารที่ซับซ้อนและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม  หากเคียฟสามารถแย่งชิงอำนาจทางตอนใต้กลับคืนมาได้ ยูเครนจะสามารถเข้าถึงเส้นทางส่งออกทะเลดำของตนได้โดยปราศจากการสกัดกั้น เหมือนอย่างในเวลาที่รัสเซียส่งสัญญาณว่าอาจปิดทางส่งออกธัญพืชทางทะเลดำ