เอาคืน! รัสเซียสั่งยึดกิจการต่างชาติ โต้ตอบมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก

เอาคืน! รัสเซียสั่งยึดกิจการต่างชาติ โต้ตอบมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก

รัสเซียเข้าควบคุมบริษัทด้านสาธารณูปโภคของฟอร์ทัม (Fortum) บริษัทพลังงานของฟินแลนด์ และยูนิเปอร์ เอสอี (Uniper SE) บริษัทพลังงานของเยอรมนี ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกจากรัฐบาลรัสเซีย เพื่อตอบโต้การอายัดทรัพย์สินของรัสเซียโดยประเทศในยุโรป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันพุธ (26 เม.ย.) ว่า รัสเซียเข้าควบคุมบริษัทด้านสาธารณูปโภคของฟอร์ทัม (Fortum) บริษัทพลังงานของฟินแลนด์ และยูนิเปอร์ เอสอี (Uniper SE) บริษัทพลังงานของเยอรมนี ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกจากรัฐบาลรัสเซีย เพื่อตอบโต้การอายัดทรัพย์สินของรัสเซียโดยประเทศในยุโรป เนื่องมาจากการรุกรานยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันอังคาร (25 เม.ย.) ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลสามารถใช้สิทธิการควบคุมชั่วคราวเหนือทรัพย์สินของบริษัทหรือบุคคลจากประเทศที่ “ไม่เป็นมิตร” ซึ่งรวมถึงสหรัฐและชาติพันธมิตร เพื่อตอบโต้การกระทำที่คล้ายคลึงกัน หรือการคุกคามโดยประเทศเหล่านั้น

หน่วยงานเพื่อการจัดการทรัพย์สินของรัฐของรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า กรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์จะไม่ได้ได้รับผลกระทบจากกฤษฎีกาดังกล่าว

สินทรัพย์ที่ถูกระบุอยู่ในรายชื่อในขณะนี้คือ สัดส่วนการถือครองหุ้น 83.7% ในบริษัทยูนิโปร พีเจเอสซี (Unipro PJSC) ของยูนิเปอร์ และสัดส่วนการถือครองหุ้น 98.2% ในบริษัทฟอร์ทัม พีเจเอสซี (Fortum ใน Fortum PJSC) ของฟอร์ทัม โดยทั้งสองเป็นบริษัทสาขาย่อยในประเทศรัสเซียของยูนิเปอร์และฟอร์ทัม

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของฟอร์ทัมร่วงลง 3% นับตั้งแต่นาทีแรก ๆ หลังเปิดการซื้อขายที่ตลาดหุ้นในกรุงเฮลซิงกิ

ก่อนหน้านี้ ทั้งยูนิเปอร์และฟอร์ทัมพยายามที่จะขายหุ้นทิ้งหลังจากที่ปธน.ปูตินสั่งให้ทหารเข้ารุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว แต่ถูกขัดขวางโดยรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งห้ามนักลงทุนต่างชาติขายสินทรัพย์ของรัสเซียหากไม่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษและหากไม่ได้ขายในราคาส่วนลดเป็นจำนวนมาก