เปิดชื่อต้องอึ้ง! ‘เซอร์ไพรส์ลิสต์’ แขกราชาภิเษก

เปิดชื่อต้องอึ้ง! ‘เซอร์ไพรส์ลิสต์’ แขกราชาภิเษก

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ วันที่ 6 พ.ค.นี้ จะมีแขกมาร่วมงาน 2,200 คน บางคนได้ยินชื่อแล้วต้องเซอร์ไพรส์ มีทั้งผู้นำไม่เอาเจ้า ปราบปรามขบวนการประชาธิปไตย เจ้าชายฉาว ลูกชายเผด็จการ และอื่นๆ

เว็บไซต์เดอะมิเรอร์ของอังกฤษรายงานว่า แขกที่มามีทั้งราชวงศ์ต่างประเทศ ผู้นำโลก แต่รายชื่อที่สร้างความประหลาดใจมากเมื่อทราบว่าผู้ที่มาร่วมงานด้วยคือ มิเชล โอนีล ผู้นำพรรคซินน์เฟนในไอร์แลนด์เหนือ เธอกล่าวว่า ยอมรับคำเชิญในนามของประชาชนไอร์แลนด์เหนือ “สำหรับคนที่มองว่าพิธีราชาภิเษกเป็นโอกาสที่สำคัญยิ่ง” แต่กลุ่มนิยมสหภาพกล่าวว่า สภาที่พรรคซินน์เฟนครองเสียงข้างมากไม่สนับสนุนให้จัดงานเฉลิมฉลองและงานปาร์ตี้ในไอร์แลนด์เหนือ

พรรคซินน์เฟนในอดีตเคยเกี่ยวข้องกับกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์เหนือ (ไออาร์เอ) ที่เคยวางระเบิดสังหารลอร์ดเมาน์ทแบตเทนผู้ใหญ่ที่กษัตริย์ชาร์ลส์นับถือในปี 1979

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

การตัดสินใจร่วมงานของโอนีลเป็นสัญญาณล่าสุดแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นมากระหว่างขบวนการนิยมสาธารณรัฐกับสถาบันกษัตริย์นับตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ เจ้าตัวกล่าวว่า เธอจะทำให้ “สันติภาพและการปรองดอง” คืบหน้า แม้ว่ายังคงเป็น “ชาวไอริชผู้นิยมสาธารณรัฐ”

หานเจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปฏิเสธคำเชิญร่วมงาน ส่งหานเจิ้ง ผู้ดูแลการปราบปราบผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมาแทน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนประณามการจัดการม็อบของหานในปี 2019 ที่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยถูกจับกุมหลายพันคน บาดเจ็บมากมาย บางคนถูกยิงและถูกสังหาร

เซอร์เอียน ดันแคน สมิธ อดีตหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ระบุ

“ชายคนนี้ทำลายสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ข้อตกลงจีน-อังกฤษ เปิดทางให้ทางการฮ่องกงดำเนินคดีกับนักรณรงค์ประชาธิปไตยอย่างสันติ ด้วยบทบาทของเขา การมีเขาอยู่ที่นี่ช่างน่าเจ็บแค้น”

เจ้าชายแอนดรูว์

ดยุคแห่งยอร์ก ชันษา 63 ปี จำเป็นต้องถอยจากชีวิตราชวงศ์ในปี 2019 จากกรณีเซ็กส์ฉาวที่พระองค์ปฏิเสธมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามคาดว่าเจ้าชายแอนดรูว์จะไปร่วมพระราชพิธีที่มหาวิหารด้วย แต่ไม่ได้เสด็จออกสีหบัญชรพระราชวังบักกิงแฮมโบกมือทักทายประชาชน เพราะจำกัดแค่ราชวงศ์ที่ทรงงานเท่านั้น

แหล่งข่าววงในเผย “กษัตริย์ทรงชัดเจนแล้วว่าใครบ้างที่พระองค์ต้องการให้เป็นตัวแทนสถาบัน มีโอกาสน้อยที่จะใช้ความรู้สึก นี่เป็นงานของรัฐไม่ใช่งานครอบครัว ซึ่งก็ถูกแล้วที่เฉพาะสมาชิกที่ทำงานเท่านั้นได้ปรากฏตัวต่อประชาชน”

เฟอร์ดินันด์ ‘บงบง’ มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

บุตรชายคนเดียวของอดีตเผด็จการเฟอร์ดินันด์ มาร์กอสและภริยา อิเมลดา ครอบครัวเขาต้องหนีไปฮาวายหลังถูกประชาชนฟิลิปปินส์ลุกฮือขึ้นโค่นล้มบิดาในปี 1986 และกลับประเทศได้หลังบิดาเสียชีวิตในปี 1989

การหาเสียงของบงบงถูกวิจารณ์ว่าฟอกขาวการละเมิดสิทธิมนุษยชน การหายตัวไปของผู้วิจารณ์รัฐบาล และการยักยอกทรัพย์ที่เคยเกิดขึ้นในสมัยมาร์กอสผู้พ่อ ที่ถูกกล่าวหาว่าโยกย้ายเงินหลายพันล้านเข้าบัญชีส่วนตัว