เปิดอิสริยยศ‘คามิลลา’ เรียกอะไรกันแน่ ‘สมเด็จพระราชินี’ หรือ ‘ราชินี’

เปิดอิสริยยศ‘คามิลลา’ เรียกอะไรกันแน่ ‘สมเด็จพระราชินี’ หรือ ‘ราชินี’

สมเด็จพระราชินีคามิลลาจะทรงได้รับการเจิมและสวมมงกุฎในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์วันที่ 6 พ.ค.นี้ พิธีการดังกล่าวได้รับการยืนยันตามพระราชโองการของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในงานฉลองสิริราชสมบัติแพลตินัมจูบิลีเมื่อปีก่อน

สำนักข่าวสกายนิวส์รายงาน คามิลลา ได้รับการเรียกขานว่า “สมเด็จพระราชินี” นับตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์ โดยก่อนหน้านั้นในงานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี แพลตินัม จูบิลี เมื่อเดือน ก.พ.2022 ควีนเอลิซาเบธทรงมีพระบรมราชโองการ “มีพระราชประสงค์อย่างแท้จริง” ให้คามิลลาเป็น “สมเด็จพระราชินี” เมื่อสิ้นรัชสมัยของพระองค์

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าหลังพิธีราชาภิเษกคามิลลาจะเป็นที่รู้จักในนามราชินีคามิลลา ตามที่สำนักพระราชวังใช้พระนามนี้ในบัตรเชิญส่งไปให้แขกกว่า 2,000 คน

ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชินีจะได้รับการสวมมงกุฎเช่นกันแต่ขั้นตอนเรียบง่ายกว่าของกษัตริย์ และได้รับการเจิม สมเด็จพระราชินีองค์สุดท้ายที่ได้รับการสวมมงกุฎและเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์คือสมเด็จพระราชชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำพิธีเคียงข้างสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในปี 1937

ทำไมคามิลลาจึงเป็นสมเด็จพระราชินี

เปิดอิสริยยศ‘คามิลลา’ เรียกอะไรกันแน่ ‘สมเด็จพระราชินี’ หรือ ‘ราชินี’ ตอนที่คิงชาร์ลส์และสมเด็จพระราชินีอภิเษกสมรสกันในปี 2005 แปดปีหลังการสิ้นพระชนม์ของไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เป็นที่ทราบกันว่าพระองค์ประสงค์ใช้อิสริยยศ “พระวรชายา” ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ ด้วยทรงทราบดีว่าคงยากที่จะให้สาธารณชนยอมรับบทบาทใหม่ของพระองค์ หลังจากสื่อคาดการณ์กันไปต่างๆนานามานานหลายปีถึงความสัมพันธ์ของทั้งสอง หลังคิงชาร์ลส์ทรงหย่าร้างกับเจ้าหญิงไดอานาและเจ้าหญิงสิ้นพระชนม์ในปี 1997

ด้วยเหตุผลเดียวกันเมื่ออภิเษกกับคิงชาร์ลส์ซึ่งดำรงอิสริยยศเจ้าชายแห่งเวลส์ในขณะนั้น ควีนคามิลลาจึงตัดสินพระทัยไม่ใช้อิสริยยศ “เจ้าหญิงแห่งเวลส์” ที่เจ้าหญิงไดอานาเคยใช้ แต่ทรงเลือกใช้ “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์” แทน

ในช่วงนั้นสื่อมีท่าทีเป็นลบต่อพระองค์ ในการให้สัมภาษณ์โวคอังกฤษ ควีนคามิลลายอมรับว่า “ไม่ง่ายเลย”

“ฉันถูกจับตามาอย่างยาวนาน ซึ่งคุณต้องหาทางใช้ชีวิตอยู่กับมันให้ได้ ไม่มีใครชอบถูกมองอยู่ตลอดเวลาหรอก คุณก็รู้ มีแต่เสียงวิจารณ์ แต่ฉันคิดว่า สุดท้ายแล้วฉันต้องก้าวข้ามและอยู่กับมัน”

อภิเษกสมรสไม่เข้าโบสถ์

เปิดอิสริยยศ‘คามิลลา’ เรียกอะไรกันแน่ ‘สมเด็จพระราชินี’ หรือ ‘ราชินี’ ในเวลานั้นมีข้อคำถามว่าพิธีอภิเษกสมรสแบบไม่เข้าโบสถ์ถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งมีส่วนทำให้ตัดสินควีนคามิลลาพระทัยใช้อิสริยยศพระวรชายาด้วย

คิงชาร์ลส์และควีนคามิลลา อภิเษกสมรสแบบไม่เข้าโบสถ์ที่ศาลาวินด์เซอร์กิลด์ฮอลล์ แต่ภายใต้กฎหมายสมรสปี 1753 การสมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายของพระบรมวงศานุวงศ์ต้องทำพิธีทางศาสนาเท่านั้น

ในปี 2005 นายกรัฐมนตรีพยายามชี้แจงว่า การอภิเษกสมรสดังกล่าวใช้ได้ แต่เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเกรงว่าการฝ่าขนบอาจกลายเป็นความท้าทายทางกฎหมายที่ไม่ควรจะมีต่ออิสริยยศในอนาคต

ตามกฎหมายจารีตประเพณี ชายากษัตริย์จะถูกเรียกว่าสมเด็จพระราชินี แต่สวามีของราชินีจะถูกเรียกว่าเจ้าชายพระสวามี (prince consort) เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ดยุกแห่งเอดินบะระ จึงรู้จักกันในนามเจ้าชายฟิลิป ไม่ได้รับอิสริยยศกษัตริย์หลังอภิเษกสมรสกับควีนเอลิซาเบธ และไม่มีพิธีราชาภิเษกในส่วนของพระองค์ แต่เจ้าชายต้อง “แสดงความเคารพ” ต่อภรรยาระหว่างพิธีราชาภิเษกแทน เปิดอิสริยยศ‘คามิลลา’ เรียกอะไรกันแน่ ‘สมเด็จพระราชินี’ หรือ ‘ราชินี’

ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

หลังอภิเษกสมรส ควีนคามิลลาได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้สนับสนุนเรียกร้องให้สถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินี

ผลสำรวจยูกอฟโพลเมื่อปลายปี 2021 พระองค์ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 10 เหนือกว่าเจ้าชายแอนดรูว์ ที่ความนิยมตกต่ำเพราะไปพัวพันกับเฒ่าหัวงู “เจฟฟรีย์ เอปสทีน” ทั้งยังเหนือกว่าเจ้าหญิงบีทริซและเจ้าหญิงยูจีนี ธิดาเจ้าชายแอนดรูว์

ในมุมมองของเพนนี จูเนอร์ นักเขียนเรื่องราชวงศ์ “ปัญหาของคามิลลาคือเธอเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเจ้าชายแห่งเวลส์ และไดอานาเรียกเธอว่าเป็นบุคคลที่ 3 ในชีวิตสมรสแต่เมื่อเธอแต่งงานกับพระองค์ เธอออกงาน ผู้คนพบเจอก็รู้ว่า แท้จริงแล้วเธอไม่ใช่ผู้หญิงน่ากลัว ไม่ใช่ร็อตต์ไวเลอร์ จริงๆ แล้วน่ารักมาก เธอตลก อบอุ่น เป็นมิตร ถ่อมตน ใส่ใจคนอื่น"

นักติดตามราชวงศ์หลายคนกล่าวด้วยว่า ควีนคามิลลารับผิดชอบมากขึ้นหลังเจ้าชายแอนดรูว์ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนเลิกปฏิบัติกรณียกิจ

กษัตริย์เองก็ทรงดำริมานานแล้วถึงอิสริยยศสมเด็จพระราชินี ผู้สื่อข่าวราชสำนักของสกายนิวส์รายงานว่า เรื่องนี้แม้ไม่ได้กวนพระทัยบ่อยครั้ง แต่เป็น “อะไรที่พระองค์อยากแก้ไข”การอภิปรายเรื่องอิสริยยศของคามิลลาอาจเป็นการกวนสมาธิอย่างไม่พึงประสงค์ในช่วงต้นรัชกาล

พระบรมราชโองการควีนเอลิซาเบธจบทุกเรื่อง

เดือน ก.พ.2022 ในงานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติแพลตินัมจูบิลี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงทำให้คนทั้งชาติตกตะลึง ด้วยพระบรมราชโองการคามิลลาจะเป็นสมเด็จพระราชินีเมื่อชาร์ลส์ที่ 3 ครองราชย์

พระองค์ตรัส “เมื่อถึงกำหนดเวลา ชาร์ลส์ลูกชายข้าพเจ้าเป็นกษัตริย์ ข้าพเจ้ารู้ดีว่าท่านจะสนับสนุนเขาและชายาคามิลลา เหมือนกับที่ท่านสนับสนุนข้าพเจ้า และข้าพเจ้าประสงค์อย่างแท้จริงว่า เมื่อเวลานั้นมาถึง คามิลลาจะเป็นสมเด็จพระราชินี เพราะเธอได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์เสมอมา”

พระบรมราชโองการนี้ยุติความไม่แน่นอนเกือบ 20 ปี ถึงสถานะของคามิลลาในราชวงศ์ ทั้งยังเป็นการขอบคุณคามิลลาที่ปฏิบัติกรณียกิจมานานหลายปี