วังอังกฤษโว พิธีบรมราชาภิเษก 'คิงชาลส์' ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

วังอังกฤษโว พิธีบรมราชาภิเษก 'คิงชาลส์' ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

พระราชวังบักกิงแฮมฟุ้งพิธีบรมราชาภิเษก "คิงชาลส์" ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะมีแขกเหรื่อ 2,300 รายเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค. จะเป็นพิธีที่วิจิตรงดงามที่สุดในยุคหนึ่งของอังกฤษ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของอังกฤษ

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาจะทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษก ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน โดยพิธีดังกล่าวเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับ 1,000 ปี และทหารหลายพันนายจะเข้าร่วมขบวนแห่ระยะทางหนึ่งไมล์ผ่านกลางกรุงลอนดอน

"นี่คือห้วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติเรา" เอิร์ล มาร์แชล เอ็ดเวิร์ด ฟิตซ์อลัน เฮาเวิร์ด ดยุกแห่งนอร์ฟอล์กระบุ

ทหารประมาณ 7,000 นายจะเข้าร่วมภารกิจในพิธีนี้ โดยกว่า 4,000 นายมีกำหนดร่วมเดินขบวนจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์สู่พระราชวังบักกิงแฮม จากนั้นจะมีการยิงสลุตหลวงในสวนของพระราชวังบัคกิงแฮม

รายงานระบุว่า จะมีแขกเหรื่อเพียง 2,300 รายเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ แตกต่างจาก 8,000 รายในพิธีที่จัดขึ้นเมื่อปี 2496 โดยแม้ยังมีประมุขรัฐกว่า 100 รัฐเข้าร่วม แต่พิธีจะจัดสั้นกว่าเดิม

ส่วนนักวิจารณ์ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ ซึ่งมีขึ้นในช่วงที่ประชาชนกำลังเผชิญวิกฤติค่าครองชีพ แต่โฆษกของสำนักพระราชวังบัคกิงแฮมระบุว่า พิธีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้จะทำให้เงินสะพัดกว่า 1 พันล้านปอนด์ (1.25 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอังกฤษที่กำลังเผชิญกับภาวะยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทแพนทีออน แม็คโครอีโคโนมิกส์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษจะลดลงประมาณ 0.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยถูกกดดันจากกรณีที่รัฐบาลประกาศวันหยุดพิเศษ เนื่องในพิธีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันจันทร์ที่ 8 พ.ค.