‘ทรัมป์’ ตัวเต็งริพับลิกันชิงประธานาธิบดีสหรัฐ ‘ร่วง - รอด’ โดนอาญา 34 ข้อหา

‘ทรัมป์’ ตัวเต็งริพับลิกันชิงประธานาธิบดีสหรัฐ ‘ร่วง - รอด’ โดนอาญา 34 ข้อหา

“โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐถูกคณะลูกขุนศาลอาญาแมนฮัตตันสั่งฟ้องสัปดาห์ที่แล้ว ในที่สุด โลกก็รับการเปิดเผยว่า เขาถูกตั้งข้อหาความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ 34 กระทง จากการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเพื่อจ่ายเงินปิดปากดาราโป๊ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

"โดนัลด์ ทรัมป์" เดินทางถึงศาลอาญาแมนฮัตตันในนครนิวยอร์กในช่วงบ่ายวันอังคาร (4 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ เพื่อมอบตัวต่ออัยการ และรับทราบข้อกล่าวหากรณีจ่ายเงินปิดปากให้กับดาราหนังโป๊ ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ โดยมีผู้มารวมตัวกันนอกศาลอาญาแมนฮัตตัน คลาคล่ำไปด้วยผู้ประท้วง ช่างภาพ และนักข่าวจากสำนักต่างๆ เพื่อเกาะติดวันประวัติศาสตร์

นี่เป็นวันที่ต้องจารึกไว้ นับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพ.ศ.2319  "โดนัลด์ ทรัมป์" คืออดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา และได้รับการตรวจมากที่สุด

การเดินทางมาขึ้นศาลครั้งนี้ ทรัมป์ไม่ได้ถูกสวมกุญแจมือ และเขาก็ยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

โดยการไต่สวนเพื่อพิจารณาคดีในรอบต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค.2566 

ที่มาคดีอาญา 34 กระทง

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยยอมรับผ่านที่ปรึกษาของเขาว่าได้จ่ายเงินให้อดีตทนายโคเฮนจริง แต่ปฏิเสธว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย และโทษว่าการตั้งข้อหากับเขาครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ย้อนกลับไปในปี 2549 นายทรัมป์มีสัมพันธ์สวาทกับสตอร์มี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ สิบปีต่อมา ทรัมป์ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์วิตกว่า หากเธอเอาเรื่องนี้ไปแพร่งพรายออกสื่อ อาจทำลายโอกาสในการชนะเลือกตั้งของเขาได้

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทรัมป์จึงตัดสินใจเซ็นสัญญาข้อตกลงห้ามเปิดเผย (NDA) กับเธอ พร้อมให้นายไมเคิล โคเฮน ทนายความคู่ใจของทรัมป์ในสมัยนั้น จ่ายเงินให้เดเนียลส์ถึง 130,000 ดอลลาร์ เพื่อเป็นค่าปิดปาก

อย่างไรก็ดี แทนที่จะจ่ายด้วยเงินส่วนตัว ทนายโคเฮนกลับเอาบ้านไปจำนองแล้วนำเงินที่ได้ไปจ่ายให้สตอร์มี เดเนียลส์ ผ่านบริษัท Essentail Consultants LLC ที่เขาจัดตั้งขึ้นมาบังหน้าเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

จากนั้น บริษัทในเครือทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน ก็จ่ายเงินคืนให้ทนายโคเฮนเป็นงวดๆ โดยลงบัญชีว่าเป็นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายของบริษัท

พัวพันการเมือง-เลือกตั้ง

เรื่องทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่สหรัฐจะเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ณ จุดนี้เองที่เป็นเหตุให้นายทรัมป์ถูกคณะลูกขุนฟ้องคดีอาญาอุกฉกรรจ์ เพราะการปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจเช่นนี้ถือเป็นความผิดทางอาญา ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ทรัมป์ทำอาจเป็นการละเมิดกฎหมายเงินทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้งของสหรัฐอีกด้วย

ในเดือนพ.ค.2562 ทนายโคเฮนถูกจำคุกที่เรือนจำรัฐนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่เขาสารภาพผิดในคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนายทรัมป์ ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้จ่ายในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง, การฉ้อโกงเงิน, การหลีกเลี่ยงภาษี และการให้การเท็จต่อสภาคองเกรส โดยมี 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับการฝ่าฝืนกฎหมายระดมทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์