‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders' Move

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders' Move

ความเคลื่อนไหวการเมืองโลกสัปดาห์นี้จับตาชะตากรรมอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ที่เจอคดีอาญาในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน ขณะที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้กำลังตระเวนทัวร์อเมริกากลาง ยังสร้างความหงุดหงิดให้จีนได้ไม่หยุดหย่อน

***สร้างประวัติศาสตร์ไปแล้วสำหรับโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ไม่ใช่ประวัติศาสตร์ที่น่าภูมิใจนัก เมื่อเขากลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกฟ้องคดีอาญา จากเหตุจ่ายเงินให้กับสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังวาบหวิว เพื่อปิดปากไม่ให้ฝ่ายหญิงเผยความสัมพันธ์ในอดีตก่อนหน้าทรัมป์ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2016 นับสิบปี  ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders\' Move

***มาถูกฟ้องแบบนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาไม่เหมาะอย่างยิ่ง เพราะทรัมป์พยายามเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย เจ้าตัวจึงได้แต่โอดครวญว่ากำลังถูกล่าแม่มด ตัวเขานั้นบริสุทธิ์ผุดผ่อง อัยการที่ยื่นฟ้องเป็นคนของพรรคเดโมแครต แต่ถึงแม้โดนฟ้องทรัมป์ยืนยันไม่ถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเป็นอันขาด 

***ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ทรัมป์เคยประกาศกับแฟนคลับว่า อีกสี่วันเขาจะถูกจับ พร้อมวิงวอนผู้สนับสนุนให้ส่งเงินมาช่วยเขาสู้คดี ผลปรากฏว่า ทรัมป์ระดมทุนได้มากกว่า 2 ล้านดอลลาร์ แสดงว่าความนิยมในตัวอดีตประธานาธิบดีสหรัฐรายนี้ยังเหนียวแน่น ถ้าได้ลงเลือกตั้งอีกสมัยจริงๆ เชื่อว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนคงมีหนาว  

***มาฟังปากคำจากฝ่ายหญิงดูบ้าง แดเนียลส์บอกว่า เคยมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์ในปี 2006 หนึ่งปีหลังจากเขาแต่งงานกับเมลาเนีย ภรรยาคนที่ 3 ก่อนทรัมป์มาเล่นการเมืองสิบกว่าปี แต่ทรัมป์ปฏิเสธว่าไม่เคยมีอะไรด้วย ส่วนที่จ่ายเงินให้นั้นก็เพื่อหยุดยั้งไม่ให้แดเนียลส์ออกมากล่าวหามั่วๆ อีก  ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders\' Move

***ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่ได้มาต่อปากต่อคำ อยู่ทำเนียบขาวต้อนรับดามาร์ แฮมลิน ผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลทีมบัฟฟาโลบิลส์ ผู้สร้างความอกสั่นขวัญแขวนหัวใจวายระหว่างเกมการแข่งขัน NFL ในเมืองซินซินเนติ เมื่อวันที่ 2 ม.ค. เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปั๊มหัวใจแล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วนด้วยอาการสาหัส แต่สี่วันต่อมาแฮมลินก็ฟื้นและสามารถหายใจได้เองไม่ต้องใช้เครื่อง  ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders\' Move

***สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ดาวอเมริกันฟุตบอลรายนี้รณรงค์ติดตั้งอุปกรณ์ปั๊มหัวใจในโรงเรียนเพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต นับว่าเป็นโครงการริเริ่มที่ดี สมัยนี้คนหนุ่มสาวสุขภาพแข็งแรงเกิดเหตุหัวใจวายได้ง่ายมาก 

***ที่ยังเป็นข่าวอยู่เสมอหนีไม่พ้นประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน กับทริปเยือนอเมริกากลางโดยต้องทรานสิตที่สหรัฐ ยิ่งขากลับที่ต้องมาแวะลอสแองเจลิสยิ่งถูกจับตามาก เมื่อเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐบอกว่าจะไปพบกับไช่  ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders\' Move

***แน่นอนว่าการไปแวะสหรัฐทำให้จีนโกรธตามระเบียบ เตือนสหรัฐว่ากำลังเล่นกับไฟ แต่แดเนียล คริเทนบริงค์ นักการทูตระดับสูงผู้ดูแลเอเชียตะวันออกบอกว่าจีน “โอเวอร์แอค” ยังไงซะสหรัฐก็ยอมรับรัฐบาลปักกิ่งว่าเป็นจีนเดียว และไช่เองก็เคยทำแบบนี้มาแล้ว 6 ครั้ง ไม่เห็นจะมีอะไรเกิดขึ้น  

***ระหว่างที่จีนกำลังหัวฟัดหัวเหวี่ยงกับประธานาธิบดีคนปัจจุบัน  “หม่า อิงจิ่ว” อดีตประธานาธิบดีไต้หวันก็ไปเยือนจีน 12 วัน เป็นการเยือนข้ามช่องแคบของผู้นำไต้หวันครั้งแรกในรอบกว่า 70 ปี    ไปถึงแล้วหม่าก็อดปากหวานไม่ได้ บอกว่า ผู้คนสองฝั่งของช่องแคบล้วนเป็นคนเชื้อชาติจีนเหมือนกัน และเป็นลูกหลานชาวจีนทั้งสิ้น  ได้ยินอย่างนี้พญามังกรน่าจะชอบใจ  ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders\' Move ***นี่ก็เล็งจะไปจีน แหล่งข่าววงในเผยว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา วางแผนไปจีนต้นเดือน เม.ย. และจะพบกับนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง ส่วน วัน ว. เวลา น. เป็นเมื่อใดต้องแล้วแต่ท่านนายกฯ สะดวก  ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders\' Move

จะว่าไปแล้วนายกฯ หลี่คนนี้สำคัญกับมัสก์มาก ตอนที่หลี่เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเซี่ยงไฮ้ เคยดูแลการก่อสร้างและเปิดโรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ เมื่อคนคุ้นเคยเป็นใหญ่เป็นโตระดับนายกฯ จีน ตลาดใหญ่อันดับสองของเทสลา ก็ถึงเวลาที่มัสก์ต้องไปเยี่ยมเยียน  

***ส่วน “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา หลังจากหายหน้าไปนานสามปีและต้องอยู่ต่างประเทศปีกว่า มีคนเห็นเขาไปเยี่ยมชมโรงเรียนแห่งหนึ่งในหางโจว เมืองที่ตั้งสำนักงานใหญ่อาลีบาบา แถมยังได้พูดคุยเรื่องความท้าทายของเอไอต่อระบบการศึกษาด้วย  ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ โดนคดีอาญา ยุติธรรมหรือการเมือง? l Leaders\' Move

"แชตจีพีทีและเทคโนโลยีคล้ายๆ กัน เพิ่งเริ่มยุคเอไอ เราควรใช้ปัญญาประดิษฐ์มาแก้ปัญหาแทนที่จะปล่อยให้มันควบคุมเรา" เจ้าพ่ออาลีบาบาเขาว่าอย่างนั้น เรียกว่าต่อให้หลบหน้าไปนานก็ยังไม่ทิ้งลายเรื่องเทคโนโลยี รอดูว่าไปต่างประเทศมานานกลับมาคราวนี้แจ็ค หม่า จะมีเทคโนโลยีอะไรมานำเสนอหรือเปล่า โดยเฉพาะเทคโนโลยีการเกษตรที่เจ้าตัวสนใจ