การเมืองน้ำเน่าสหรัฐ ‘ทรัมป์’ ลั่นโดนแกล้ง อดีต ปธน.คนแรกต้องคดีอาญา

การเมืองน้ำเน่าสหรัฐ ‘ทรัมป์’ ลั่นโดนแกล้ง อดีต ปธน.คนแรกต้องคดีอาญา

“โดนัลด์ ทรัมป์” ลั่นโดนกลั่นแกล้งทางการเมือง หลังดับอนาคตการเลือกตั้ง และเชื่อผลการกระทำใดๆ จะกลับทิ่มแทง โจ ไบเดน ผู้อยู่เบื้องหลัง

คณะลูกขุนในแมนฮัตตันได้สั่งฟ้องโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐในข้อหาใช้งบเลือกตั้งปี 2559 จ่ายเงินหาเสียงให้กับดาราหนังโป๊ นี่เป็นจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์สหรัฐ เนื่องจากไม่มีประธานาธิบดีสหรัฐรายใดโดนคดีอาญา   

แม้ก่อนหน้า ทรัมป์คาดการณ์ไว้ว่าตัวเองจะถูกจับกุมในสัปดาห์ที่แล้ว และมองว่าเป็นช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตาย หากเขาถูกตั้งข้อหาในคดีอาญา

โจ ทาโคพินา ทนายความของทรัมป์เปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์จะมอบตัวในต้นสัปดาห์หน้า

“ผมโดนถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์” ทรัมป์กล่าวและชี้ข้อกล่าวหาที่เขาโดนเรียกว่า เป็นการล่าแม่มด

ก่อนหน้านี้ มีรายงานผลสืบสวน สอบสวนพบการเลี่ยงภาษีในบริษัท 2 แห่งของทรัมป์ แต่ไม่มีการฟ้องร้องเขาแต่อย่างใด แต่แล้วได้มีการเปิดการสืบสวนอีกครั้งว่ากรณีดังกล่าวเข้าค่ายคดีอาญาหรือไม่ เนื่องจากการจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ให้กับ สตอร์มี เดเนียลส์ นั้น ทรัมป์ยืนยันว่า เป็นค่าปิดปากกรณีที่มีความสัมพันธ์ลับก็เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ และชื่อเสียงในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ที่ผ่านมา ทรัมป์ปฏิเสธการกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อกรณีจ่ายเงินให้กับเดเนียลส์

จนถึงตอนนี้ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า เบื้องลึกเบื้องหลังเป็นอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการตั้งข้อหาทางคดีอาญาต่ออดีตประธานาธิบดีสหรัฐมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ประกาศกร้าวว่า ผลการกระทำใดๆ จะกลับมาทิ่มแทงโจ ไบเดน ซึ่งเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังดำเนินการครั้งนี้ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์