‘จีน’ เตือนประธานสภาสหรัฐ อย่าทำผิดซ้ำรอย ดอดพบ ‘ไช่ อิงเหวิน’

‘จีน’ เตือนประธานสภาสหรัฐ อย่าทำผิดซ้ำรอย ดอดพบ ‘ไช่ อิงเหวิน’

แถลงการณ์กงสุลใหญ่จีน ณ นครลอสแองเจลิส ออกแถลงการณ์เตือนนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันอังคาร (4 เม.ย.)ว่า อย่าทำผิดซ้ำรอยประธานสภาคนก่อนที่พบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินเพราะไม่ได้ช่วยสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคได้

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาสหรัฐ ซึ่งเป็นนักการเมืองจากพรรครีพับลิกัน และจัดได้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับสาม รองจากประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี

รอยเตอร์รายงานว่า ประธานสภาสหรัฐจะพบกับประธานาธิบดีไช่ ในวันพุธ ที่แคลิฟอร์เนีย ระหว่างที่เธอหยุดพักเพื่อต่อเครื่องกลับเกาะไต้หวัน ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความสัมพันธ์จีน และสหรัฐ ซึ่งถูกมองว่าท้าทายอำนาจจีนให้แสดงการตอบโต้กลับ 

ที่ผ่านมา จีนอ้างสิทธิว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเองมาโดยตลอด และคุกคามเกาะไต้หวันเพิ่มขึ้น หลังนางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครตเยือนไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีไช่ มองว่า การจะได้เจอเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐระหว่าง “ต่อเครื่องบิน” ในลอสแองเจลิสถือเป็นการพบปะอย่างเป็นทางการ ขณะที่สหรัฐชี้ว่าการพบปะกันระหว่างแวะต่อเครื่องบินถือเป็นเรื่องปกติ และจีนไม่จำเป็นต้องแสดงท่าทีตอบโต้มากจนเกินไป 

แถลงการณ์กงสุลใหญ่จีน ณ นครลอสแองเจลิส ระบุว่า ไม่ว่าประธานาธิบดีไช่ และประธานสภาสหรัฐจะนิยามการพบปะดังกล่าวอย่างไร แต่เหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกประชาชนจีน และส่งสัญญาณว่าสหรัฐให้การสนับสนุนกองกำลังแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน โดยเฉพาะไม่ช่วยสร้างสันติภาพ ความมั่นคง หรือเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนผลประโยชน์ระหว่างจีน และสหรัฐ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์