ทรัมป์ถึงนิวยอร์ก นักข่าวเพียบ แฟนคลับน้อย

ทรัมป์ถึงนิวยอร์ก นักข่าวเพียบ แฟนคลับน้อย

โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางมาถึงที่พักในแมนฮัตตัน ต้องพบกับกองทัพนักข่าว ตำรวจ และแผงกั้น แต่ผู้สนับสนุนมาเพียงกลุ่มเดียวเล็กๆ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ก่อนเที่ยงวันจันทร์ (3 เม.ย.) ทางการปิดอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ไม่ให้สาธารณชนเข้า วางกำลังตำรวจ และแผงกั้นรอบตัวตึกที่ตั้งอยู่บนถนนฟิฟธ์อะเวนิว ผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งจัดประท้วงส่วนใหญ่ชูป้าย “ทำให้เสร็จกำแพงทรัมป์ 24” หมายถึงข้อเสนอสร้างกำแพงกั้นสหรัฐกับเม็กซิโกของอดีตประธานาธิบดีรายนี้

นายวิโต ดิชิอารา วัย 71 ปี ผู้อาศัยอยู่ในลองไอส์แลนด์บริเวณใกล้เคียง เผยกับเอเอฟพีว่า เคยทำงานอยู่กับสำนักข่าวฝ่ายขวา “ฟ็อกซ์นิวส์” เขากล่าวหาว่านายอัลวิน แบรกก์ อัยการนิวยอร์ก สมคบคิดทางการเมืองป้องกันไม่ให้ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปีนี้ และอ้างว่าไม่พอใจมากที่พรรคเดโมแครตโกงเลือกตั้งเมื่อปี 2563 ที่โจ ไบเดนชนะ

“ผมมาที่นี่เพื่อสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และประธานาธิบดีคนต่อไป” ผู้ประท้วงต่อต้านทรัมป์ก็มี เช่น ฮาร์นี ฮาลาซา ผู้แต่งกายเป็นปีศาจ ชุดแดงของเธอตกแต่งด้วยธนบัตร 100 ดอลลาร์ปลอม หมายถึง “ค่าปิดปาก” ประเด็นสำคัญของคดีที่ทรัมป์จ่ายเงินให้กับดาราหนังวาบหวิว แต่จำนวนผู้ประท้วงหรือผู้สนับสนุนยังไม่เท่ากับจำนวนนักข่าว ขณะที่ชีวิตผู้คนในเมืองยังเป็นไปตามปกติ

เป็นที่ทราบกันดีว่าทรัมป์ไม่ได้รับความนิยมในนิวยอร์กที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต เมืองที่เขาสร้างชื่อในฐานะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แล้วผันตัวมาเป็นดาราเรียลิตีโชว์

“เป็นเรื่องดีที่จะแสดงให้เห็นว่า คนดังก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย เพราะทรัมป์เคยบอกว่า เขาสามารถยิงใครก็ได้กลางฟิฟธ์อะเวนิวแล้วหนีไป คงจะดีถ้าวิธีคิดแบบนั้นถูกท้าทาย” แนนซี แอนดรูวส์ วัย 67 ปี เผยกับเอเอฟพีใกล้สถานีแกรนด์เซ็นทรัล

ลี สเตอร์ลีย์ ชาวนิวยอร์ก กล่าวเสริม “ผมคิดว่าตอนนี้ประเทศแตกแยกมาก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราเข้าใจว่านี่ไม่ใช่เรื่องการเลือกข้างแต่เป็นเรื่องของความยุติธรรม”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์