วังญี่ปุ่นตั้งสำนักประชาสัมพันธ์หวังสื่อสารเชิงรุกป้องชาวเน็ตใส่ร้าย!

วังญี่ปุ่นตั้งสำนักประชาสัมพันธ์หวังสื่อสารเชิงรุกป้องชาวเน็ตใส่ร้าย!

สำนักพระราชวังอิมพิเรียลของญี่ปุ่นตั้งสำนักประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ เพื่อเพิ่มการสื่อสารถึงประชาชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน การตั้งสำนักประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการเกิดขึ้นหลังจากสำนักพระราชวังอิมพิเรียลซึ่งดูแลงานของราชวงศ์ญี่ปุ่นต้องรับมือกับปฏิกิริยารุนแรงจากชาวเน็ตกรณีการหมั้นหมายและสมรสของอดีตเจ้าหญิงมาโกะกับนายเคอิ โคมุโร หวานใจตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย

รายงานข่าวคาดว่าสำนักประชาสัมพันธ์จะปรับปรุงเว็บไซต์ที่มีอยู่ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่สำนักพระราชวังสื่อสารกับประชาชนโดยตรง และพิจารณาช่องทางการสื่อสารอื่นๆ อาทิ โซเชียลมีเดียเพื่อแบ่งปันข่าวสารเกี่ยวกับราชวงศ์อิมพิเรียลในเชิงรุก

 

 

สำนักประชาสัมพันธ์สำนักพระราชวังได้นางสาวมาอิโกะ ฟูจิวาระ วัย 44 ปี ผู้เคยทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับหน้าที่หัวหน้าสำนัก เริ่มต้นมีเจ้าหน้าที่ 9 คน หนึ่งในนั้นมาจากภาคเอกชน และอาจรับพนักงานเพิ่มจนครบ 10 คน

“เราต้องการสร้างหลักประกันว่าได้ให้ภาพกิจกรรมและบุคลิกของราชวงศ์อิมพิเรียลได้สมบูรณ์กว่าในอดีต” นายยาซุฮิโกะ นิชิมูรา ผู้อำนวยการสำนักพระราชวังกล่าวถึงสำนักประชาสัมพันธ์ที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่หมาดในวันนี้ (1 เม.ย.) 

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งในสำนักพระราชวังเผยว่า “การให้ข้อมูลถูกต้องเชิงรุกจะช่วยรับมือการวิจารณ์ราชวงศ์อย่างรุนแรงได้ แม้สำนักพระราชวังยังลังเลเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย เกรงว่าการโพสต์โดยตรงของสมาชิกราชวงศ์อาจโดนตอบกลับแบบไม่คาดฝัน”

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ขณะที่ราชวงศ์ต่างชาติอย่างราชวงศ์อังกฤษใช้โซเชียลมีเดียหลากหลายรูปแบบเว็บไซต์สำนักพระราชวังอิมพิเรียลมีแค่หมายพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตและพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ รวมถึงภาพ และพระราชดำรัสในงานต่างๆ เท่านัน 

ผู้รู้หลายคนตำหนิว่า การสื่อสารกับสาธารณชนอย่างจำกัดเป็นปัจจัยทำให้สื่อรายงานข่าวที่ถูกมองว่าเป็นการใส่ร้ายตระกูลโคมุโร จนอดีตเจ้าหญิงมาโกะต้องเจ็บป่วยเพราะความเครียด

วังญี่ปุ่นตั้งสำนักประชาสัมพันธ์หวังสื่อสารเชิงรุกป้องชาวเน็ตใส่ร้าย!

 

ทั้งนี้ มกุฎราชกุมารฟุมุฮิโตะ บิดา และสมเด็จพระจักรพรรดิ ลุงของมาโกะ พยายามทำให้สื่อเข้าใจถึงความจำเป็นในการรายงานข้อมูลราชวงศ์ให้ถูกต้อง และการสร้างความไว้ใจจากสาธารณชน

“สิ่งที่สำคัญเช่นกันคือการสื่อสารข้อมูลราชวงศ์อิมพิเรียลในเวลาที่เหมาะสม เข้าใจง่าย เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับประชาชนผ่านการแลกเปลี่ยนกันซ้ำๆ” สมเด็จพระจักรพรรดิตรัสในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 23 ก.พ.

ขณะเดียวกันในการแถลงข่าวก่อนวันประสูติปีก่อนมกุฎราชกุมารไม่ได้ทรงตัดความเป็นไปได้ที่สมาชิกราชวงศ์จะหันไปใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการสื่อสาร