หลานชายเผด็จการทหาร‘ชุน ดูฮวาน’ขอโทษสังหารหมู่ควังจู ยอมรับปู่ ‘คนบาป’

หลานชายเผด็จการทหาร‘ชุน ดูฮวาน’ขอโทษสังหารหมู่ควังจู ยอมรับปู่ ‘คนบาป’

หลานชาย “ชุน ดูฮวาน” อดีตผู้นำเผด็จการทหารเกาหลีใต้ขอโทษต่อการสังหารหมู่ที่ควังจูในทศวรรษ 80 ด้านเหยื่อและนักวิเคราะห์ตอบรับ มองว่ามีความสำคัญและเป็นสัญลักษณ์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายชุน วูวอน วัย 27 ปี หลานชายอดีตผู้นำเผด็จการชุน ดูฮวาน เป็นคนแรกของตระกูลที่เป็นเยือนสุสานควังจูและกล่าวขอโทษต่อการปราบปรามการลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 1980 ที่คร่าชีวิตประชาชนไปราว 200 คนตามการประเมินของทางการ

นายชุนผู้อยู่ในนิวยอร์กกลายเป็นที่สนใจของสื่อในเกาหลีใต้จากการไลฟ์ผ่านยูทูบและอินสตาแกรม กล่าวหาญาติว่าทุจริต ในการไลฟ์ครั้งหนึ่งเขาอ้างว่าเสพยาเสพติดและถูกจับกุมเมื่อมาถึงกรุงโซลในวันอังคาร (28 มี.ค.) แต่ได้รับการปล่อยตัวในวันรุ่งขึ้น

วันนี้ (31 มี.ค.) มีข่าวทางโทรทัศน์นายชุนปลอบญาติเหยื่อสังหารหมู่ควังจู

“ผมขอโทษอย่างจริงใจ ผมเสียใจ” ชุนกล่าวอย่างสะเทือนอารมณ์ที่ควังจู และกล่าวในอีกงานหนึ่ง ระบุ“ในฐานะสมาชิกครอบครัว ผมยอมรับว่าชุน ดูฮวาน ปู่ผมเป็นคนบาปและนักฆ่าผู้ก่ออาชญากรรมอย่างใหญ่หลวงพลเมืองแห่งควังจู ผู้ก้าวข้ามความกลัวท่ามกลางเผด็จการทหารแล้วยืนต้านด้วยความกล้าหาญ พวกเขาคือวีรบุรุษ เป็นแสงสว่งและเกลือของประเทศเราอย่างแท้จริง”

ทั้งนี้ ชุน ดูฮวาน นำกองทัพทำรัฐประหารเมื่อปี 1979 หลังจากนั้นไม่นานก็ใช้กำลังปราบปรามการประท้วงในควังจูอย่างนองเลือด ซึ่งทำให้เขาถูกดำเนินคดีกบฏในปี 1996 แต่ได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี ตลอดเวลาที่ผ่านมาชุน ดูฮวานไม่เคยยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือขอโทษกับการสังหารประชาชนเลย

ความสำคัญและสัญลักษณ์

ช่วงที่เกิดเหตุ รัฐบาลทหารของชุน ดูฮวานอ้างว่าการประท้วงคือการก่อกบฏโดยผู้สนับสนุนคิม แดจุง ผู้นำฝ่ายค้านในเวลานั้น และเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นที่เห็นใจเกาหลีเหนือ จนถึงปี 2019 ส.ส.ขวาจัดบางคนยังอ้างว่า กบฏกลุ่มนั้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเปียงยาง

แต่ตอนนี้ วลาดิมีร์ ทิโคนอฟ อาจารย์เกาหลีศึกษามหาวิทยาลัยออสโล กล่าวว่า “ทุกคนเห็นตรงกันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออาชญากรรมหฤโหดของรัฐบาลทหารที่ไร้ความชอบธรรม”

“ตอนนี้ทุกคนเห็นพ้องต้องกันแม้แต่สมาชิกในครอบครัวของผู้ก่อการเอง นี่จึงสำคัญและเป็นสัญลักษณ์” นักวิชาการย้ำ

ด้านสมาชิกครอบครัวเหยื่อควังจูหลายคนตอบรับการมาเยือนของชุนผู้หลาน บางคนโผเข้าสวมกอด “ขอบคุณที่มา” ญาติคนหนึ่งกล่าว ขณะที่อีกคนบอกให้ชุน “จงกล้าหาญ”

 ชิน ยอล อาจารย์รัฐศาสตร์มหาวิทยามย็องจี ให้ความเห็น “ชุน ดูฮวาน ตายไปโดยไม่เคยขอโทษ คนในครอบครัวเขาจึงควรขอโทษอย่างเหมาะสมเมื่อนานมาแล้ว การที่หลานชายของเขามาขอโทษในวันนี้แสดงให้เห็นว่า โศกนาฏกรรมในอดีตสมควรได้รับความยุติธรรม ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม”