วังติดต่อมาแล้ว! ลุ้นเจ้าชายแฮร์รีร่วมงานราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส

วังติดต่อมาแล้ว!  ลุ้นเจ้าชายแฮร์รีร่วมงานราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส

สื่อต่างประเทศรายงาน กองงานสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ติดต่อเจ้าชายแฮร์รี เรื่องพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นไปได้ว่าเจ้าชายจะทรงร่วมพิธีประวัติศาสตร์แม้ยังมีความตึงเครียดภายในราชวงศ์

สำนักข่าวเอพีรายงาน โฆษกประจำตัวเจ้าชายแฮร์รีและชายาเมแกน หรือที่รู้จักกันในนาม ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ค.) ว่า เจ้าชายแฮร์รีทรงได้รับอีเมลติดต่อจากกองงานกษัตริย์ชาร์ลสเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชภิเษก

วังติดต่อมาแล้ว!  ลุ้นเจ้าชายแฮร์รีร่วมงานราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส

“ตอนนี้เรายังไม่เปิดเผยการตัดสินใจของดยุกและดัชเชสว่าจะเข้าร่วมหรือไม่” โฆษกระบุ ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮมไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมกับเอพี

 

 

นับตั้งแต่เจ้าชายแฮร์รีทรงเปิดตัวหนังสือบันทึกความทรงจำ Spare ที่เปิดโปงเรื่องร้ายๆ ในวังก็เกิดการคาดการณ์กันมากว่า เจ้าชายและเมแกนจะได้รับเชิญมาร่วมงานราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลสในวันที่ 6 พ.ค. ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนหรือไม่ ถ้ามาจริงก็จะเป็นการพบกันครั้งแรกของพ่อลูกหลังออกหนังสือฉาวระดับเบสท์เซลเลอร์

 

วังติดต่อมาแล้ว!  ลุ้นเจ้าชายแฮร์รีร่วมงานราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส

ความร้าวฉานระหว่างเจ้าชายแฮร์รีและราชวงศ์อังกฤษยังเกิดขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อสองสามีภรรยาซัสเซกซ์ยอมรับว่า พวกเขาถูกให้สละตำหนักฟรอกมอร์ ในพระราชวังวินด์เซอร์ทางตะวันตกของลอนดอน ที่พำนักหลักก่อนทั้งคู่ยกเลิกการปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะราชวงศ์ชั้นสูง แล้วย้ายไปอยู่ย่านเศรษฐี “มอนเตซิโต” ในเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย

หนังสือพิมพ์เดอะซันรายงานว่า กษัตริย์ชาร์ลสทรงขอให้พวกเขาคืนตำหนักในวันที่ 11 ม.ค. หนึ่งวันหลังหนังสือเผยแพร่ แต่ปัญหาอื่นนอกเหนือจากหนังสืออาจจุดประกายให้กษัตริย์ต้องทรงทำเช่นนั้น

กษัตริย์ชาร์ลสเคยตรัสว่า ทรงมีแผนลดจำนวนราชวงศ์ที่ปฏิบัติกรณียกิจ และลดค่าใช้จ่ายของสถาบัน ขณะที่พระองค์ทรงพยายามปรับปรุงสถาบันกษัตริย์อังกฤษที่เก่าแก่นับพันปีให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยหวังว่าวิธีนี้จะทำให้สถาบันกษัตริย์อยู่รอดได้

การที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียขณะนี้ แล้วทิ้งตำหนักให้ว่างเพื่อว่าพวกเขาจะได้มีที่พักเมื่อมาเยือนสหราชอาณาจักรเป็นครั้งคราว อาจทำให้ดูไม่ดี

ขณะเดียวกันเจ้าชายแฮร์รีก็ขยันออกสื่อ บอกเล่าประสบการณ์ส่วนพระองค์และวิจารณ์ราชวงศ์เพื่อโปรโมตหนังสือ เมื่อวันเสาร์ (4 มี.ค.) ทรงสนทนาสตรีมสดกับ ดร.เกเบอร์ เมต นักเขียนหนังสือเรื่องThe Myth Of Normal: Trauma, Illness & Healing In A Toxic Culture เจ้าชายทรงสนทนาถึงการใช้ยาเสพติดและว่าพระองค์ทรงสนับสนุนให้พระราชวงศ์องค์อื่นๆ เข้ารับการบำบัด

ส่วนเสียงวิจารณ์หนังสือ Spare นั้นไม่ได้ทำให้ทรงเงียบเฉย เพราะการพูดปัญหาเหล่านี้ช่วยให้พระองค์จัดการกับบาดแผลในชีวิตได้

“ยิ่งวิจารณ์มาก ยิ่งคอมเมนท์มาก ผมยิ่งรู้สึกว่าต้องพูด ผมพบวิธีที่จะมองแล้วเมินเสียงวิจารณ์และความก้าวร้าวพวกนั้นไป” เจ้าชายแฮร์รีตรัส