สื่อนอกเตือน "ท่องเที่ยวขี่ช้าง" ทารุณกรรมช้างไทยสันหลังผิดรูป

สื่อนอกเตือน "ท่องเที่ยวขี่ช้าง" ทารุณกรรมช้างไทยสันหลังผิดรูป

เป็นที่ทราบกันดีว่า “ช้าง” เป็นสัตว์ใหญ่ และแข็งแกร่ง แต่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวขี่หลังช้าง อาจสร้างอันตรายใหญ่หลวงให้กับช้างไทย จนกระดูกสันหลังผิดรูป

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าประเทศไทย (ดับเบิลยูเอฟเอฟที) เผยแพร่ภาพช้างไพลินเพศเมีย อายุ 71 ปี มีกระดูกสันหลังเสียรูป หลังจากทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมานาน 25 ปี ซึ่งช้างเชือกนี้ต้องแบกนักท่องเที่ยวมากกว่า 6 คนขึ้นไป

การขี่ช้างเป็นกิจกรรมที่นิยมของนักท่องเที่ยวในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่นักเคลื่อนไหวบอกว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์รูปแบบหนึ่ง เนื่องจากร่างกายช้างไม่ได้ออกแบบมาให้ขี่ได้

“เอ็ดวิน วิก” ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งดับเบิลยูเอฟเอฟที ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ไพลินถูกส่งตัวมาที่มูลนิธิเมื่อปี 2549 หลังทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เธอถูกส่งตัวมาโดยเจ้าของคนก่อน ซึ่งรู้สึกว่าเธอเชื่องช้าเกินไป และมักบาดเจ็บอยู่เสมอ จนไม่สามารถทำงานได้ดีอีกต่อไป

“ทอม เทย์เลอร์” ผู้อำนวยการโครงการเสริมว่า หลังของช้างไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักจำนวนมาก แรงกดดันบนหลังช้างจากนักท่องเที่ยว สามารถสร้างความเสียหายทางกายภาพอย่างถาวร ซึ่งเห็นได้จากช้างไพลิน

วิก กล่าวว่า มูลนิธิแบ่งปันเรื่องราวของไพลินเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการทารุณกรรมช้างและเตือนผู้คนไม่ให้ขี่ช้าง

สื่อนอกเตือน \"ท่องเที่ยวขี่ช้าง\" ทารุณกรรมช้างไทยสันหลังผิดรูป

ช้างไพลิน

และเสริมว่า ไพลินอายุมากแล้ว และอ้วนกว่าตอนที่มามูลนิธิครั้งแรก แต่ยังสามารถเห็นรูปกระดูกสันหลังได้อย่างชัดเจนมาก ไพลินต้องอยู่ความผิดปกติทางกายภาพนี้ต่อไป แต่เธอสามารถใช้ชีวิตได้อย่างดี

ทั้งนี้ ไพลินอาศัยอยู่ในมูลนิธิร่วมกับช้างที่ได้รับความช่วยเหลืออีก 24 ตัว ใกล้กับเมืองหัวหิน ห่างจากกรุงเทพมหานคร 2 ชั่วโมงครึ่ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์