“เนเธอร์แลนด์” เล่นตามสหรัฐ เตรียมจำกัดส่งออกเครื่องผลิตชิปขั้นสูงให้จีน

“เนเธอร์แลนด์” เล่นตามสหรัฐ เตรียมจำกัดส่งออกเครื่องผลิตชิปขั้นสูงให้จีน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เตรียมจำกัดการส่งออกชิปขั้นสูงสุดของประเทศ รวมถึงเทคโนโลยีที่ผลิตโดย “อาเอสเอ็มแอล โฮลดิง” ผู้ผลิตเครื่องทำชิปขั้นสูง เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ หลังสหรัฐเคลื่อนไหวจำกัดส่งออกชิปก่อนหน้านี้

“ลีชี สเกรนีมาเชอร์” รัฐมนตรีพาณิชย์ เผยผ่านจดหมายถึงผู้ออกมาตรการ เมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ว่า "มาตรการจำกัดส่งออกชิป อาจส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยีที่มีความจำเป็นต่อวงจรการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เนเธอร์แลนด์ คำนึงถึงความมั่นคงแห่งชาติ และความมั่นคงระหว่างประเทศขั้นพื้นฐาน และเห็นว่าเทคโนโลยีนี้ควรถูกควบคุมให้รวดเร็วที่สุด"

“เด็กเทอร์ โรเบิร์ตส” นักวิชาการอาวุโสจาก สถาบันคลังสมองของสภาแอตแลนติก ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี ว่า “นี่เป็นการเดินหน้าอย่างแท้จริง และเป็นชัยชนะที่แท้จริงของสหรัฐ แต่เป็นข่าวร้ายมากสำหรับจีน ความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน ค่อนข้างแย่ ซึ่งมาตรการของเนเธอร์แลนด์ชัดเจนว่าจะทำให้หลายอย่างแย่กว่าเดิม”

ภายใต้มาตรการใหม่ หลายบริษัทต้องลงทะเบียนขอใบอนุญาตส่งออกเทคโนโลยี รวมถึงเครื่องจักร lithography ที่ใช้เทคโนโลยีฉายแสงขั้นสูง “Deep Ultra Violet” (ดียูวี)

อาเอสเอ็มแอล (ASML) หนึ่งในธุรกิจที่สำคัญที่สุดในซัพพลายเชนไมโครชิประดับโลก คาดว่า ข้อจำกัดส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูงอาจมีผลบังคับใช้กับระบบฉายแสงขั้นสูง (ดียูวี) 

ทั้งนี้ เครื่องจักร Lithography ใช้เลเซอร์ในการสลักลายลงบนแผ่นซิลิคอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิตไมโครชิป และรัฐบาลดัตช์เคยระงับอาเอสเอ็มแอลส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปขั้นสูงให้จีนตั้งแต่ปี 2562 แล้ว

“เนเธอร์แลนด์” เล่นตามสหรัฐ เตรียมจำกัดส่งออกเครื่องผลิตชิปขั้นสูงให้จีน

เมื่อเดือนต.ค. 65 รัฐบาลวอชิงตันประกาศให้หลายบริษัทขอใบอนุญาตเพื่อส่งออกชิปให้บริษัทจีนที่ใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์ของสหรัฐ ไม่ว่าจะผลิตขึ้นที่ใดในโลกก็ตาม 

นอกจากนี้ สหรัฐผลักดันให้เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่นเปิดใช้มาตรการจำกัดที่คล้ายกันนี้เช่นกัน

ขณะที่รัฐมนตรีเกาหลีใต้ แสดงความกังวลต่อนโยบายเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นศูนย์ผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ รวมถึงมีผู้ผลิตชิปหน่วยความจำที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างซัมซุง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์