เทควอร์มาแเล้ว! รัฐบาลสหรัฐเบรคบ.ผลิตชิปมะกันขยายลงทุนในจีน10ปี

เทควอร์มาแเล้ว! รัฐบาลสหรัฐเบรคบ.ผลิตชิปมะกันขยายลงทุนในจีน10ปี

รัฐบาลสหรัฐออกกฏห้ามบริษัทผลิตชิปอเมริกันที่ได้รับเงินสนับสนุนผ่านโครงการ "CHIPS and Science Act" ขยายหรือลงทุนใหม่ในจีนเป็นเวลานาน 10 ปี เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายลดการพึ่งพาชิปจากจีน

รัฐบาลสหรัฐ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศสนับสนุนเงินทุนจำนวน 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์แก่บรรดาผู้ผลิตชิปในสหรัฐ พร้อมทั้งออกมาตรการสนับสนุนผ่านภาษีการลงทุน 25% ให้แก่ผู้ที่สร้างโรงงานผลิตและประกอบชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ

ข้อห้ามขยายการลงทุนในจีนของรัฐบาลสหรัฐมีขึ้นหลังจากประกาศร่างกฎหมายพระราชบัญญัติชิปและวิทยาศาสตร์ หรือ CHIPS and Science Act ที่มีการจัดสรรงบประมาณ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์  เพื่อกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชนในอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ และจ้างงานในประเทศเพิ่มขึ้น

ร่างกฎหมายนี้จะช่วยลดการพึ่งพาการผลิตจากต่างประเทศ ดึงดูดผู้ผลิตในประเทศและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในสหรัฐมากขึ้น และผลักดันให้อุตสาหกรรมสำคัญของสหรัฐก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าเพื่อต่อกรกับจีนในตลาดโลกได้

ภายใต้เงื่อนไขตามร่างกฏหมายฉบับนี้ บริษัทที่ต้องการรับเงินทุนจากรัฐบาลสหรัฐ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขสำคัญคือ ห้ามมีส่วนร่วมในการวิจัยร่วมกัน หรือมีความพยายามจะออกใบอนุญาตทางเทคโนโลยีกับหน่วยงานต่างประเทศ ไม่สามารถลงทุนใหม่หรือขยายกำลังการผลิตในจีนเป็นเวลา 10 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าเงินภาษีของผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน จะไม่ถูกนำไปใช้ในการดำเนินงานก่อสร้างในจีน

นอกจากนี้  บริษัทรับที่ได้รับเงินทุนโดยตรงจำนวนตั้งแต่ 150 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป จะต้องแบ่งปันผลกำไร หรือกระแสเงินสดที่เกินคาดการณ์จากที่ตกลงร่วมกันให้แก่รัฐบาล และห้ามผู้ผลิตซื้อหุ้นบริษัทคืนภายใน 5 ปี หลังรับเงินทุน อีกทั้งบริษัทต้องส่งเสริมการอบรมและสร้างทักษะวิศกรรมขั้นสูงให้แก่คนงานชาวอเมริกัน

ทั้งนี้  มีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลสหรัฐจะประกาศเพิ่มงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานด้านการวิจัยและพัฒนา(อาร์แอนด์ดี)ประมาณสิบล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้