หุ้นบริษัทชิปร่วง หลัง "เทสลา" เล็งลดการใช้ทรานซิสเตอร์ซิลิคอนคาร์ไบด์

หุ้นบริษัทชิปร่วง หลัง "เทสลา" เล็งลดการใช้ทรานซิสเตอร์ซิลิคอนคาร์ไบด์

ราคาหุ้นบริษัทผลิตชิปหลายแห่ง รวมถึงบริษัท ON Semiconductor และ ST Microelectronics ร่วงลงต่อเนื่อง หลังบริษัทเทสลา ลดการใช้ซิลิคอนคาร์ไบด์ทรานซิสเตอร์ (Silicon carbide Transistors) ในระบบส่งกำลัง (Powertrain) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเทสลา

ข้อมูลของสถาบันวิศวกรรมไฟฟ้าของสหรัฐระบุว่า ชิปที่ผลิตโดยซิลิคอนคาร์ไบด์ทรานซิสเตอร์นั้นได้รับความนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยซิลิคอนคาร์ไบด์ทรานซิสเตอร์มีคุณสมบัติต้านทานความร้อนได้มากกว่า มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และให้ประสิทธิภาพด้านพลังงานมากกว่าชิปที่ผลิตโดยซิลิคอนพาวเวอร์ทรานซิสเตอร์ (Silicon power Transistors)

ในงานพบปะนักลงทุน (Investor Day) ประจำปี 2566 ซึ่งเทสลาจัดขึ้นที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 มี.ค.) นั้น นายโคลิน แคมป์เบลล์ หัวหน้าวิศวกรรมฝ่ายผลิตระบบส่งกำลังของเทสลาเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะลดต้นทุนการผลิตระบบส่งกำลังในรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา ในขณะเดียวกันก็ยังคงสามารถรักษาศักยภาพ และประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนในระดับสูงเอาไว้ได้

"ในการผลิตระบบส่งกำลังสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเรานั้น ซิลิคอนคาร์ไบด์ทรานซิสเตอร์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญก็จริง แต่ก็มีราคาแพงมาก ด้วยเหตุนี้เราจึงมีแผนที่จะลดการใช้ส่วนประกอบดังกล่าวลง 75% โดยจะไม่ทำให้ประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนของรถยนต์เทสลาลดลงแต่อย่างใด" นายแคมป์เบลล์ กล่าว

ทั้งนี้ ราคาหุ้น ON Semiconductor, หุ้น ST Microelectronics และหุ้น Wolfspeed ต่างก็ร่วงลงอย่างรุนแรง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า แผนการดังกล่าวของเทสลาอาจส่งผลให้ค่ายรถยนต์อื่นๆ ดำเนินการตาม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์