“ยูเครน” ปกป้องเมืองบาคห์มุตไม่ถอย ต้านรัสเซียโจมตีกระชับพื้นที่หนัก

“ยูเครน” ปกป้องเมืองบาคห์มุตไม่ถอย ต้านรัสเซียโจมตีกระชับพื้นที่หนัก

"ผู้บัญชาการสูงสุดยูเครน" ยืนยันคำมั่นจะปกป้องเมืองบาคห์มุต ทางตะวันออกของประเทศ ท่ามกลางรัสเซียโหมโจมตีกระชับวงล้อมอย่างหนัก หวังปักธงประกาศชัยชนะในสนามรบแห่งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนสำเร็จให้ได้

กองทัพรัสเซียพยายามบุกยึดเมืองบาคห์บุตมาหลายเดือน ซึ่งจะนำไปสู่การเข้ายึดพื้นที่แคว้นโดเนสก์ ทางนักวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การทหารของประเทศตะวันตกกล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้จะเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ ถ้าเทียบกับการทุ่มเทสรรพกำลังทหารและอาวุธ รวมทั้งระยะเวลาที่ใช้ไปทั้งหมด

ยูเครนเสริมกำลังทหารในพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองบาคห์มุต ขณะเดียวกันก็เห็นชัดเจนว่า มีการเตรียมพร้อมสำหรับการถอนกำลังหากจำเป็น แต่ตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆในระดับสูง

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เวเลนสกี หารือกับบัญชาการภูมิภาคและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองบาคห์มุต โดยทั้งสองแนะนำ “ไม่ถอนกำลัง” แต่ให้เสริมแนวรบเพื่อป้องกัน

กองทัพมอสโกเข้าใกล้ชัยชนะครั้งใหญ่และจะเป็นครั้งแรกในรอบหกเดือนหลังเกิดสงครามนองเลือด และสร้างความสูญเสียมากที่สุด

 

เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน กองกำลังทหารมอสโกได้ระดมโจมตีถนนที่มุ่งไปทางทิศตะวันตกของเมืองบาคห์มุตอย่างหนัก เพื่อพยายามสกัดกองทัพยูเครนเดินทางเข้าออกเมืองนี้ และยังพบว่าสะพานในโครมูฟเวเมืองที่อยู่ติดกันก็ได้รับความเสียหายหนักจากการที่รถถังรัสเซียระดมยิงเข้าไปในเมืองนี้

อย่างไรก็ตาม เบื้องหลังการโจมตีอย่างหนักของมอสโก กลับมีความขัดแย้งที่เริ่มแทรกซึมขึ้นระหว่างเครมลินกับกองกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ของรัสเซีย หลังจากที่แวกเนอร์ใช้เวลา และทุ่มเทอาวุธเข้าปิดล้อมเมืองบาคห์มุตเกือบสำเร็จ แต่ตอนนี้เริ่มขาดแคลนกระสุน จึงเรียกร้องให้เครมลินรีบส่งมาช่วย แต่ก็เงียบหายไป ทำให้แวกเนอร์เกิดความคลางแคลงใจ หากศึกนี้พ่ายแพ้อาจถูกเป็น "แพะรับบาป" ก็เป็นได้