"ผู้นำสหรัฐ - เยอรมนี" ให้คำมั่นลงโทษ “รัสเซีย” หนักก่อสงครามยูเครน

"ผู้นำสหรัฐ - เยอรมนี" ให้คำมั่นลงโทษ “รัสเซีย” หนักก่อสงครามยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ในวันศุกร์ (3 มี.ค.) ทั้งสองให้คำมั่นจะเรียกเก็บค่าเสียหายจากสงครามกับรัสเซีย หลังรุกรานยูเครนและสร้างความเสียหายมหาศาล ขึ้นเป็นปีที่สอง

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสในทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนีพบปะกันในห้องทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐ (Oval Office) นานกว่าหนึ่งชั่วโมง

พวกเขาพูดคุยในประเด็นที่เน้นการสร้าง “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลก” และต้องต่อเนื่องในสงครามยูเครน รวมถึงความพยายามให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคง มนุษยธรรม เศรษฐกิจ และการเมืองแก่ยูเครน 

"ปธน.ไบเดนชื่นชมการตัดสินใจของโชลซ์ ในการเพิ่มงบประมาณทางทหารของเยอรมนีให้กับยูเครน และใช้แหล่งพลังงานอื่นๆ นอกจากของรัสเซีย โดยผู้นำทั้งสองยืนยันทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรอื่นๆ ยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนยูเครน" เจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุและเสริมว่า ยูเครนกำลังเตรียมพร้อมกับการโจมตีรัสเซียครั้งใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

ก่อนการหารือจะเริ่มขึ้น เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า ประเด็นที่ผู้นำสหรัฐและเยอรมนีให้ความสำคัญเป็นสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนล่าสุด และแนวทางการตอบโต้จีน หากส่งความช่วยเหลือให้กับกองทัพรัสเซีย 

เมื่อสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าสหรัฐและแหล่งข่าววงในอื่นๆ พูดตรงกันว่า วอชิงตันกำลังปรึกษาประเทศพันธมิตรใกล้ชิดเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรที่เป็นไปได้ต่อจีน หากปักกิ่งให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซียในการทำสงครามยูเครน โดยทางการสหรัฐชี้ว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะจัดหาอาวุธให้รัสเซีย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐจะไม่ได้แสดงหลักฐานหรือกล่าวว่าการจัดหาอาวุธดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นแล้วก็ตาม ปักกิ่งปฏิเสธความตั้งใจที่จะติดอาวุธให้กับรัสเซีย