“แวกเนอร์” นักรบ "รัสเซีย" เสี่ยงอันตราย ร้องเครมลินส่งกระสุนปืนช่วยด่วน

“แวกเนอร์” นักรบ "รัสเซีย" เสี่ยงอันตราย ร้องเครมลินส่งกระสุนปืนช่วยด่วน

หัวหน้ากองกำลังทหารแวกเนอร์ ซึ่งเป็นองค์กรนักรบรับจ้างที่ลึกลับของรัสเซีย เตือนกองทัพมอสโกที่ปิดล้อมเมืองบาคห์มุตทางตะวันออกของยูเครน กำลังตกอยู่ภาวะเสี่ยงอันตราย ร้องเครมลินขอกระสุนปืนช่วยด่วน แต่ไร้สัญญาณตอบรับ

นี่เป็นสัญญาณสะท้อนความตึงเครียดระหว่างเครมลิน กับหัวหน้ากองกำลังทหารแวกเนอร์ ล่าสุด

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารของยูเครน รายงานว่า กองกำลังรัสเซียที่ปักหลักต่อสู้ใกล้เมืองบาคห์มุต ได้ฝ่าฝืนคำสั่งรัฐบาลมอสโกที่สั่งห้ามการโจมตี หลังกองทัพประสบกับความสูญเสียอย่างหนักเพราะพยายามจะเข้ายึดครองยูเครน

มีรายงานว่า กองกำลังรัสเซียได้โจมตีศูนย์บัญชาการของยูเครนที่แคว้นอาซอฟ  ในภูมิภาคซาปอริซเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้รับรายงานการโจมตีดังกล่าว 

เยฟเจนีย์ พริโกซิน หัวหน้าหน่วยแวกเนอร์ กล่าวว่า ทหารแนวหน้าของรัสเซียที่วางกำลังประชิดเมืองบาคห์มุตอาจพังทลายได้ หากกองกำลังของเขาไม่ได้รับกระสุนปืนใหญ่ที่รัฐบาลมอสโกสัญญาไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

"ตอนนี้ เรากำลังหาเหตุผลว่า เป็นเพราะระบบเพิกจ่ายคลังอาวุธหรือใครหักหลัง" พริโกซินกล่าว

ก่อนหน้านี้ หัวหน้ากองกำลังแวกเนอร์ได้วิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมและนายพลระดับสูงของรัสเซียเป็นประจำว่า พวกเขากำลังวางแผนทรยศ โดยการไม่ส่งเสบียงอาวุธให้กับกองกำลังทหารแวกเนอร์ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แวกเนอร์ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเกี่ยวกับพริโกทินกำลังแสดงความเห็นกับกองกำลังทหารพวกเขาเกี่ยวกับความกังวลว่า รัฐบาลมอสโกต้องการให้พวกเขาเป็น "แพะรับบาป"

หากแนวโน้มรัสเซียแพ้สงคราม อาจทำให้แวกเนอร์ถอยทัพออกจากบาคห์มุตตอนนี้ แต่แนวรบทั้งหมดจะพังทลาย แล้วการจัดขบวนทหารทั้งหมดใหม่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัสเซีย ก็จะไม่ง่ายเหมือนก่อน