“รัสเซีย” ระดมปิดล้อมเมืองบาคห์มุต พร้อมประกาศชัยยูเครนครั้งแรกรอบ 6 เดือน

“รัสเซีย” ระดมปิดล้อมเมืองบาคห์มุต พร้อมประกาศชัยยูเครนครั้งแรกรอบ 6 เดือน

ปืนใหญ่รัสเซีย โจมตีเส้นทางเข้าออกเมืองบาคห์มุตแห่งสุดท้าย โดยมีเป้าหมายปิดล้อมเมืองแห่งนี้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเปรียบได้กับประตูสู่ชัยชนะยึดประเทศยูเครน

กองทัพมอสโกเข้าใกล้ชัยชนะครั้งใหญ่และจะเป็นครั้งแรกในรอบหกเดือนหลังเกิดสงครามนองเลือด และสร้างความสูญเสียมากที่สุด

ผู้บัญชาการกองทัพแวกเนอร์ของรัสเซีย กล่าวว่า เมืองนี้ซึ่งถูกรัสเซียทำลายจนเหลือแต่ซากปรักหักพังจากการโจมตีนานกว่า 7 เดือน และขณะนี้ถูกปิดล้อมทั้งหมด โดยมีถนนที่กองทัพยูเครนปกป้องไว้ได้เพียงเส้นทางเดียว

สำนักข่าวรอยเตอร์สังเกตเห็นว่า กองกำลังทหารมอสโกได้ระดมโจมตีถนนที่มุ่งไปทางทิศตะวันตกของเมืองบาคห์มุตอย่างหนัก เพื่อพยายามสกัดกองทัพยูเครนเดินทางเข้าออกเมืองนี้ และยังพบว่า สะพานในโครมูฟเว เมืองที่อยู่ติดกันก็ได้รับความเสียหายหนักจากการที่รถถังรัสเซียระดมยิงเข้าไปในเมืองนี้

ด้านผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครนได้เดินทางลงพื้นที่เมืองบาคห์มุตในวันศุกร์ (3 มี.ค.) เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์ล่าสุดจากผู้บัญชาการท้องถิ่น และหารือถึงวิธีเพิ่มศักยภาพให้กับกำลังทหารชั้นแนวหน้า

อย่างไรก็ตาม รัสเซียเตรียมพร้อมประกาศชัยชนะในเมืองบาคห์มุต ซึ่งก่อนสงครามจะเกิดขึ้นเมืองนี้มีประชากรประมาณ 70,000 คน หากสามารถปิดล้อมเมืองบาคห์มุตได้จะถือเป็นรางวัลใหญ่ครั้งแรกของการโจมตีช่วงฤดูหนาวที่มอสโกลงทุนไปสูงมาก และยังเรียกกองหนุนหลายแสนคนเข้ามาเสริมเมื่อปีที่แล้ว เพื่อปูทางไปสู่การยึดเขตอุตสาหกรรมของแคว้นโดเนสก์ หนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของมอสโก