สารคดี ‘แฮร์รี-เมแกน’ กับความเสียหายของราชวงศ์อังกฤษ

สารคดี ‘แฮร์รี-เมแกน’ กับความเสียหายของราชวงศ์อังกฤษ

นอกเหนือจากดรามาพี่น้องทะเลาะกันและข้าราชสำนักที่ทำงานให้กับสื่อปรปักษ์ อีกประเด็นสำคัญจากสารคดีเน็ตฟลิกซ์ของเจ้าชายแฮร์รีและชายาเมแกนคือ สารคดีจะสร้างความเสียหายให้กับกษัตริย์ชาร์ลสและสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษอย่างถาวรหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กว่าหกชั่วโมงในทีวี เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน กล่าวหาใหญ่โตต่อสถาบันที่ทั้งคู่วาดภาพว่าไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขา หรือพร้อมจะเจ็บปวดหากข่าวนั้นเป็นประโยชน์ต่อเชื้อพระวงศ์อาวุโสกว่าองค์อื่นๆ

“มันเหมือนใช้ชีวิตอยู่ในละครน้ำเน่า ที่คนอื่นๆ มองคุณเป็นความบันเทิง” เจ้าชายแฮร์รีตรัสในตอนท้ายๆ ของสารคดีชุดล่าสุดออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.)

ตอนที่ทั้งคู่แต่งงานกันในพิธีการอันน่าประทับใจเมื่อปี 2018 การใช้ชีวิตคู่ครั้งนั้นได้รับการยกย่องว่าเป็นการได้ลมหายใจใหม่ ตัวอย่างที่ดีของสถาบันกษัตริย์ยุคใหม่ เจ้าชายคนดังกับนักแสดงอเมริกันเลือดผสมผู้งามสง่า

แต่เจ้าตัวบอกว่า ไม่นานเทพนิยายกลายเป็นความขมขื่น สื่อรายงานข่าวเชิงลบออกมามากมาย เจ้าชายแฮร์รีกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาที่ตอนนี้เป็นรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ

“มันดูเย็นชา ทั้งยังรู้สึกได้ถึงความเย็นชา” เจ้าชายแฮร์รีตรัสถึงความรู้สึกของครอบครัวที่มีต่อพระองค์

แคธรีน เมเยอร์ ผู้เขียนชีวประวัติ “ชาร์ลส: หัวใจแห่งกษัตริย์” ที่เพิ่งวางแผงเมื่อเร็วๆ นี้กล่าวว่า การออกไปของดยุดและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เป็นข่าวร้ายสำหรับสถาบัน

“การออกจากเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงของเมแกนและแฮร์รีสร้างความเสียหายต่อสถาบันมากกว่าข่าวร้ายที่พวกเขาเข้าใจหรือยอมรับ การมาถึงของเธอสร้างความหวังมหาศาลให้กับคนผิวสีรวมถึงคนหนุ่มสาว การออกไปของเธอถูกมองว่าเป็นความล้มเหลวและทรยศ และนั่นสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับสถาบันเพราะสถาบันกษัตริย์ต้องการความเห็นพ้องต้องกันจึงจะดำรงอยู่ได้ สถาบันต้องการการสนับสนุนเพื่อความอยู่รอด และสถาบันกำลังสูญเสียมันไป” นักเขียนกล่าวกับรอยเตอร์

แต่ผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักบ่งบอกว่าอาจไม่ใช่ในกรณีนี้ ยูกัฟโพลเมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าชายแฮร์รีที่เคยได้รับความนิยมสูงสุด และเมแกนตอนนี้กลายเป็นเชื้อพระวงศ์ที่คนไม่ชอบมากที่สุดในอังกฤษนอกเหนือจากเจ้าชายแอนดรูว์ ผู้ยอมความคดีล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐเมื่อเดือน ก.พ.

เจ้าชายวิลเลียมและชายาเคท ได้รับความนิยมมากที่สุด แม้คนหนุ่มสาวไม่แน่ใจเรื่องสถาบันกษัตริย์มากกว่าคนอังกฤษรุ่นสูงวัยกว่า

จะว่าไปแล้วราชวงศ์อังกฤษเคยตกอยู่ในสถานะแบบนี้มาก่อน ช่วงต้นทศวรรษ 1990 สื่อเล่นข่าวเต็มที่ตอนที่ชีวิตสมรสระหว่างกษัตริย์ชาร์ลสกับเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รีล้มเหลว

หลังจากเจ้าหญิงไดอานากล่าวหาสำนักพระราชวังออกสื่อและการสิ้นพระชนม์ในปี 1997 ในเวลานั้นอนาคตของสถาบันเก่าแก่นับพันปีดูเหมือนไม่แน่นอน แต่กลับฟื้นคืนความนิยมได้มากกว่าแต่ก่อนโดยมีเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายวิลเลียมเป็นผู้นำ

จากปากคำของเจ้าชายแฮร์รี ความโด่งดังที่ตามมาของเมแกนถูกมองว่าเป็นปัญหา ไปขโมยซีนคนที่ “เกิดมาเพื่อทำสิ่งนี้” ทรงกระทบกระเทียบเปรียบเปรยไปถึงพระเชษฐาและพระบิดา

ถ้าการประเมินของเจ้าชายแฮร์รีที่ว่าเรื่องร้ายๆ ถูกสร้างขึ้นมาต่อต้านพระองค์และเมแกนเป็นจริง ดังนั้นการกระทำดังกล่าวย่อมมองได้ว่าประสบความสำเร็จ

ผลสำรวจซาวานตาพบว่า ผู้ให้ข้อมูล 59% ในอังกฤษกล่าวว่า เป็นความคิดแย่ๆ สำหรับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนที่เผยแพร่สารคดีของพวกเขา ครึ่งหนึ่งไม่เชื่อมั่นว่าสารคดีบอกเล่าประสบการณ์ของสองสามีภรรยาได้อย่างถูกต้อง

“โดยส่วนตัวดิฉันไม่คิดว่ามันจะสร้างความเสียหายให้กับสถาบันกษัตริย์ได้อย่างถาวร ดิฉันคิดว่าคนเป็นรอยัลลิสต์ก็ยังคงเป็นรอยัลลิสต์ และมองว่าเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีอาละวาดอีกแล้ว ส่วนคนที่นิยมสาธารณรัฐก็ยังนิยมสาธารณรัฐ แล้วกล่าวโทษราชวงศ์ถึงวิธีที่พวกเขาปฏิบัติต่อเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน” คลอเดีย โจเซฟ นักเขียนประวัติราชวงศ์กล่าวถึงสารคดีเน็ตฟลิกซ์

หรือความเห็นของทาเร็ก ฮิลาล ชาวลอนดอนวัย 45 ปี “ในระยะยาวก็ไม่สร้างความแตกต่างอะไร แค่ทำเรื่องเล็กให้กลายเป็นเรื่องใหญ่เท่านั้น”