พายุถล่มรัฐแคลิฟอร์เนีย หิมะ-ลูกเห็บตกหนัก ประชาชนเกือบแสนไม่มีไฟฟ้าใช้

พายุถล่มรัฐแคลิฟอร์เนีย หิมะ-ลูกเห็บตกหนัก ประชาชนเกือบแสนไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บ้านเรือนและร้านค้าธุรกิจราว 85,000 หลัง ในเมืองลอสแองเจลิสไม่มีไฟฟ้าใช้เมื่อวันเสาร์ (25 ก.พ.) เนื่องจากพายุพัดกระหน่ำอย่างต่อเนื่องในพื้นที่บางแห่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ระดับหิมะเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเกิดฝนและลูกเห็บตกหนัก

กรมการขนส่งแคลิฟอร์เนีย เผยว่า ถนนทางหลวงหมายเลข 5 ยังคงถูกปิดเนื่องจากหิมะตกหนัก ขณะที่ทางด่วนหลายจุดในเมืองและรอบเมืองลอสแองเจลิสถูกปิดเช่นกัน เพราะเกิดน้ำท่วม

เมืองซานฟรานซิสโก ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย คาดว่ามีอุณหภูมิหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์เมื่อวันเสาร์ (25 ก.พ.) ที่ผ่านมา และกรมอุตุนิยมวิทยา (เอ็นดับเบิลยูเอส) ของสหรัฐ เตือนประชาชนในเมืองหลวงแซคราเมนโตของรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางตั้งแต่วันเสาร์ (25 ก.พ.) จนถึงวันพุธ (1 มี.ค.) เนื่องจากฝนและหิมะเริ่มตกอีกครั้งหลังจากบรรเทาลงเมื่อวานนี้

พายุถล่มรัฐแคลิฟอร์เนีย หิมะ-ลูกเห็บตกหนัก ประชาชนเกือบแสนไม่มีไฟฟ้าใช้

ส่วนพายุลูกต่อไปคาดว่า จะพัดถล่มในวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) ทำให้เกิดลมกระโชกแรง 50 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในพื้นที่แซคราเมนโตวัลเลย์ และจะเพิ่มความเร็วลมถึง 70 ไมล์ต่อชั่วโมงในพื้นที่ใกล้ภูเขาเซียร์รา เนวาดา อีกทั้งอุทยานแห่งชาติโยเซมิตีถูกปิดจนถึงวันพุธ (1 มี.ค.) เพราะสภาพอากาศหนาวจัด

“ไบรอัน แจ็กสัน” นักอุตุนิยมวิทยาจากศูนย์พยากรณ์อากาศในคอลเลจพาร์ก รัฐแมริแลนด์ ระบุว่า ความกดอากาศต่ำพัดมาจากทวีปอาร์กติก มีส่วนทำให้เกิดสภาพอากาศผิดปกติ ซึ่งสภาพอากาศทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ถือเป็นสภาพอากาศหนาวเย็นและพายุรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ยาก

นอกจากนี้ กรมอุตุฯ รายงานว่า พายุที่แยกตัวล้อมรอบที่ราบทางภูมิภาคมิดเวสต์และเกรตเลกส์ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พัดออกไปยังทะเลแอตแลนติกเมื่อวันศุกร์ หลังพัดผ่านพื้นที่นิวอิงแลนด์ แต่ดีทรอยส์นิวส์ เปิดเผยว่า ประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าจากบริษัทดีทีอีเอนเนอร์จีในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน มากกว่า 400,000 คน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้เมื่อวานนี้