แชร์ว่อน! เตือน 47 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นและมรสุมหนัก จริงหรือ?

แชร์ว่อน! เตือน 47 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นและมรสุมหนัก จริงหรือ?

แชร์ว่อนโซเชียล! เตือน 47 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นและมรสุมหนัก ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาชี้แจงแล้ว จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ประเด็นเรื่อง เตือน 47 จังหวัด เตรียมรับมือ "พายุไต้ฝุ่น" และมรสุมหนัก ล่าสุดทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวแล้วว่าเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นส่งมรสุมแรงเข้าไทย 47 จังหวัดเตรียมตัวรับมือ หนักตั้งแต่ต้นปี เตือนทั้ง 4 ภาค

ทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

 

โดย พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2566 คือ ในช่วงวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ในขณะที่มีลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อยในภาคเหนือและภาคกลาง

 

ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน แต่ยังทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขณะที่อ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

 

 

และสำหรับในช่วงวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 2-5 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง

 

ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยจาก กรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม

 

และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)