'ปูติน'ยืนยัน รัสเซียเดินหน้าเสริมแกร่งอาวุธนิวเคลียร์

'ปูติน'ยืนยัน รัสเซียเดินหน้าเสริมแกร่งอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยืนยันการส่งเสริมการผลิตและเสริมความแข็งแกร่งอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ หลังประกาศระงับสนธิสัญญาควบคุมนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวในคำปราศรัยเนื่องในวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันพิทักษ์ปิตุภูมิ ของรัสเซียในวันพฤหัสบดี(23ก.พ.)ว่า รัสเซียจะยังคงให้ความสนใจในการส่งเสริมกองกำลังนิวเคลียร์ และจะเริ่มส่งมอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงแบบปล่อยในทะเล "เซอร์คอน" (Zircon) รวมถึงการเตรียมยุทโธปกรณ์ขั้นสูงให้กับกองกำลังของรัสเซียต่อไป

การปราศัยดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงสองวันหลังการประกาศว่ารัสเซียจะระงับสนธิสัญญา New START ข้อตกลงควบคุมอาวุธฉบับสุดท้ายที่เหลืออยู่กับสหรัฐ ซึ่งเป็นสนธิสัญญาจำกัดหัวรบนิวเคลียร์ของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่าจะให้ความสนใจมากขึ้นในการเสริมความแข็งแกร่งของอาวุธนิวเคลียร์สามยุทธวิธี คือ ขีปนาวุธโจมตีจากภาคพื้นดิน, โจมตีทางอากาศ และจากเรือดำน้ำ และยังเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) ที่สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายลูก ซึ่งปูตินเคยระบุว่ามีอานุภาพล้ำที่สุดในโลก จะถูกนำมาใช้ในปีนี้

 สุดท้าย ปูตินระบุว่ารัสเซียกำลังดำเนินการเร่งผลิต ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นผิวความเร็วเหนือเสียงคินชาล (Kinzhal) และเร่งจัดหาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน (Zircon) เป็นจำนวนมาก