เปิดวาทะปูติน ‘วันพิทักษ์ปิตุภูมิ’ ยกย่องกองทัพ

เปิดวาทะปูติน ‘วันพิทักษ์ปิตุภูมิ’ ยกย่องกองทัพ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เรียกกองทัพเป็นผู้ค้ำประกันเสถียรภาพแห่งชาติ ให้คำมั่นเพิ่มการผลิตอาวุธ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีปูตินแสดงสุนทรพจน์ผ่านวีดิโอ เนื่องในวัน “พิทักษ์ปิตุภูมิ” หนึ่งวันก่อนครบรอบหนึ่งปีรัสเซียรุกรานยูเครน

กองทัพบกและกองทัพเรือที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพ เป็นผู้ค้ำประกันความมั่นคงและอธิปไตยแห่งชาติ ค้ำประกันการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและอนาคต ด้วยเหตุนี้เราจะให้ความสำคัญสูงสุดกับการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านกลาโหมให้แข็งแกร่ง รัสเซียจะพัฒนาทุกองค์ประกอบของกองทัพให้สมดุลและมีคุณภาพสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมกองทัพด้วยระบบจู่โจมใหม่, อุปกรณ์สอดแนมและสื่อสาร, โดรน และระบบปืนใหญ่ตอนนี้อุตสาหกรรมของเรากำลังผลิตอาวุธดั้งเดิมทุกรูปแบบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

นอกจากนี้ ปูติน ยังยกย่องทหารรัสเซีย ที่กำลังต่อสู้อย่างกล้าหาญในยูเครน “ปกป้องประชาชนในดินแดนประวัติศาสตร์ของเรา

ทั้งนี้ ปูตินส่งทหารรัสเซียเข้าไปในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 เปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ตามคำเรียกของเขา ในฤดูใบไม้ร่วงปูตินประกาศระดมทหารกองหนุน 300,000 นาย เสริมกำลังรัสเซียในยูเครน ที่ได้การสนับสนุนทั้งการเงินและการทหารจากรัฐบาลวอชิงตันและยุโรปหลายประเทศ

ระหว่างสองทศวรรษที่อยู่ในอำนาจ ปูตินให้ความสำคัญสูงสุดกับการสร้างความแข็งแกร่งให้กองทัพและนำอาวุธความเร็วเหนือเสียงที่เขาเรียกว่า “อยู่ยงคงกระพัน” มาใช้ในคลังแสงรัสเซีย