ไทยร่วม 141 ประเทศสมาชิกยูเอ็นโหวตเรียกร้องสันติภาพในยูเครน

ไทยร่วม 141 ประเทศสมาชิกยูเอ็นโหวตเรียกร้องสันติภาพในยูเครน

สมาชิกองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)141 ประเทศ รวมทั้งไทย ร่วมลงมติในการประชุมสมัชชายูเอ็น ที่เสนอโดยเยอรมนี เรียกร้องให้มีสันติภาพในยูเครนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อวันพฤหัสบดี(23 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ

ประเทศที่ออกเสียงสนับสนุนมตินี้มี 141 เสียง รวมถึงไทย มีประเทศสมาชิกคัดค้าน 7 เสียง ประกอบด้วยเบลารุส เกาหลีเหนือ เอริเทรีย มาลี นิการากัว รัสเซีย และซีเรีย และงดออกเสียง 32 ประเทศ รวมถึงจีน อินเดียแอฟริกาใต้ ศรีลังกา ปากีสถาน เวียดนาม และลาว

ทั้งนี้ ประเทศที่ให้การสนับสนุนมตินี้ใกล้เคียงกับมติของที่ประชุมสมัชชายูเอ็นที่เกี่ยวเนื่องกับการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียก่อนหน้านี้ แต่มตินี้ของที่ประชุมไม่มีผลผูกพันใดๆ และเป็นเพียงความหมายในเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็ถือว่ามีน้ำหนักทางการเมือง

มตินี้ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้ง รวมถึงประชาคมระหว่างประเทศ ช่วยกันหาทางที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติภาพ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกจากดินแดนของยูเครนทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการสู้รบ 

 อย่างไรก็ตาม มตินี้ไม่ได้มีการลงรายละเอียดว่าสันติภาพหรือการเจรจาสันติภาพจะบรรลุผลสำเร็จได้อย่างไร แต่เรียกร้องให้รัฐสมาชิกและองค์กรระหว่างประเทศเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่า รวมทั้งเรียกร้องให้มีการนำตัวอาชญากรสงครามมาดำเนินคดีในกระบวนการระหว่างประเทศ