"ฟิลิปส์" เลิกจ้าง 6,000 ตำแหน่ง หวังฟื้นการทำกำไร

"ฟิลิปส์" เลิกจ้าง 6,000 ตำแหน่ง หวังฟื้นการทำกำไร

ฟิลิปส์ บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพสัญชาติเนเธอร์แลนด์ประกาศในวันจันทร์ (30 ม.ค.) เลิกจ้างพนักงาน 6,000 ตำแหน่ง หวังฟื้นความสามารถเพื่อทำกำไร หลังบริษัทเรียกคืนอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการตลาดของบริษัทลดลง 70%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปลดพนักงานครึ่งหนึ่งตามประกาศของบริษัทฟิลิปส์ครั้งนี้จะมีขึ้นในปี 2566 และอีกครึ่งหนึ่งจะทยอยปรับลดคนไปจนถึงปี 2568 

ในการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหม่ เป็นไปตามประกาศเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดจำนวนพนักงานลง 5% หรือประมาณ 4,000 คน ท่ามกลางบริษัทต้องต่อสู้กับการสูญเสียรายได้จากการเรียกคืนอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจหลายล้านเครื่อง ซึ่งใช้รักษาภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ขณะที่มีความกังวลว่า โฟมที่ใช้กับเครื่องดังกล่าวจะเป็นพิษ

\"ฟิลิปส์\" เลิกจ้าง 6,000 ตำแหน่ง หวังฟื้นการทำกำไร

นายรอย จาคอป ซีอีโอฟิลิปส์คนใหม่ กล่าวว่า ตำแหน่งงานเหล่านี้ไม่เป็นต้นทุนที่จะทำกำไรให้กับบริษัท ขณะที่เราต้องเผชิญการดำเนินงานที่ท้าทายทางการตลาดในหลายด้าน 

นอกจากนี้ ซีอีโอฟิลิปส์คนใหม่กล่าวด้วยว่า จำนวนพนักงานที่ลดลงจะนำไปสู่กำไรขั้นต้นในอัตราต่ำสุด ซึ่งคำนวนจากกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และจัดจำหน่าย (EBITA) ในระยะสามปีข้างหน้า หรือภายในปี 2568