สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันที่ 17 ม.ค.66

สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันที่ 17 ม.ค.66

คอเศรษฐกิจห้ามพลาด! กรุงเทพธุรกิจ สรุปประเด็น World Economic Forum 2023 (วันที่ 17 ม.ค.) การประชุมที่ผู้นำแต่ละประเทศ ผู้ว่าการธนาคาร ซีอีโอ นักวิชาการ ตัวแทนประชาสังคม ฯลฯ มาร่วมระดมสมอง หารือและหาทางแก้ปัญหาประเด็นสำคัญของโลก

ในทุก ๆ ปี เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์จะจัดการประชุม World Economic Forum โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ม.ค. - 20 ม.ค. 2566 ภายใต้ธีมว่า “ความร่วมมือในโลกที่แตกเป็นเสี่ยง

สำหรับการประชุมในวันที่ 17 ม.ค. มีประเด็นอะไรบ้างที่เหล่านักธุรกิจผู้ร่ำรวยและผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก มาแลกเปลี่ยนกัน กรุงเทพธุรกิจได้สรุปประเด็นไว้ดังนี้

  • สงครามรัสเซีย-ยูเครน

- เยอรมนีเตรียมเลิกพึ่งพาก๊าซรัสเซีย โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศว่า จะพยายามหาพลังงานทางเลือกแทนที่อุปทานก๊าซรัสเซีย ด้วยการสร้างโรงเก็บก๊าซและท่าเรือขนถ่าย LPG พร้อมระบุอีกว่าเยอรมนีจะรอดพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอย

- กลุ่มประเทศนอร์ดิกคาดหวังการเข้านาโตราบรื่น ฟินแลนด์ และสวีเดนคาดหวังว่าจะเข้าร่วมองค์การนาโตได้สำเร็จ โดยซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ประกาศพร้อมสนับสนุนยูเครนเสมอ และคาดว่าการเข้าร่วมนาโตจะไม่เผชิญอุปสรรคใด แม้ว่าก่อนหน้านั้นไม่นาน ผู้นำตุรกีจะยังคงไม่อนุมัติการเป็นสมาชิกนาโตนี้ เนื่องจากฟินแลนด์และสวีเดนยังปฏิบัติตามเงื่อนไขตุรกีไม่ครบถ้วน ในการจัดการกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อตุรกี

- การคว่ำบาตรรัสเซีย ต้องใช้เวลาต่ออีกหลายปีถึงจะสำเร็จ บีตา จาวอร์ซิก นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารยุโรปมองว่า การคว่ำบาตรรัสเซีย ต้องใช้เวลาอีกหลายปี จึงจะทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลงจากตำแหน่งได้ เพราะว่ารายได้จากน้ำมันและก๊าซกำลังเพิ่มขึ้น อีกทั้งรัสเซียยังเปลี่ยนเส้นทางขายไปสู่โซนเอเชียและตะวันออกกลางแทนยุโรป

  • กฎหมายพลังงานสหรัฐจะเป็นภัยคุกคามยุโรป

ฌ็อง-ปิแอร์ คลามาดิเยอ ประธานบริษัทพลังงาน Engie ของฝรั่งเศสให้ความเห็นว่า การผ่านกฎหมาย “Inflation Reduction Act ของสหรัฐ” ลงทุนและอุดหนุนพลังงานสะอาดครั้งใหญ่ในประเทศ จะเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพยุโรปที่กำลังดึงการลงทุนต่าง ๆ ออกจากยุโรปไปสู่สหรัฐ ยุโรปจึงควรมีแผนสร้างแรงจูงใจนี้เช่นกัน เพื่อไม่ให้การลงทุนไหลออกจากภูมิภาค

  • เงินเฟ้อโลกและเศรษฐกิจถดถอย

- อาจต้องมีคนตกงานเพิ่ม เพื่อกดเงินเฟ้อลง บ็อบ พรินซ์ เจ้าหน้าที่บริษัทลงทุนอันโด่งดัง Bridgewater Associates กล่าวว่า เพื่อกดเงินเฟ้อให้ลงไปสู่ระดับเหมาะสมได้ ผู้คนจำเป็นต้องตกงานมากขึ้น

- การกดเงินเฟ้อลงมีต้นทุนที่ต้องจ่าย จอห์น ดอยด์ ประธาน Marsh & McLennan ให้ความเห็นว่า ทุกอย่างกำลังดีขึ้นในขณะนี้ แต่เราจะเห็นได้ชัดว่าเป้าหมายธนาคารกลางแต่ละประเทศคือ กดเงินเฟ้อไปสู่เป้าหมาย และนั่นย่อมมีผลกระทบตามมาอย่างเศรษฐกิจชะลอตัว

- อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะไม่กลับไปต่ำเช่นเดิมแล้ว เคนเน็ธ โรกอฟฟ์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Harvard กล่าวในงานว่า เงินเฟ้อกำลังจะลงมา ไปที่ 2.5% ไม่ใช่ 2%โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะไม่กลับไปต่ำช่วงก่อนเงินเฟ้อแล้ว

- หากยุโรปประสบเศรษฐกิจถดถอย จะเกิดในระยะที่สั้นและไม่ลึก ราล์ฟ ฮาเมอร์ส ซีอีโอธนาคารสวิส UBS แสดงความเห็นว่า ปี 2566 จะเป็นปีของเงินเฟ้อระดับสูง แม้ว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลดลงในแต่ละเดือน แต่ก็ยังคงระดับสูง และหากยุโรปประสบเศรษฐกิจถดถอย จะเป็นช่วงเวลาที่สั้น และไม่ลึก

- โลกจะเผชิญเศรษฐกิจถดถอยอย่างอ่อน เจน เฟรเซอร์ ผู้บริหารธนาคาร Citigroup คาดหวังว่าโลกจะเผชิญเศรษฐกิจถดถอยอย่างอ่อน ไม่รุนแรง อีกทั้งยังให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Bloomberg ว่า เตรียมเรียกพนักงาน Work From Home ที่ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพกลับมาทำงานในสำนักงาน จากแต่เดิมที่ Citigroup มีนโยบายยืดหยุ่นมากที่ให้พนักงานทำงานที่บ้านได้

- โลกสามารถหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยได้ แอกเซิล เลห์แมนน์ ประธาน Credit Suisse มองว่า โลกจะหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยได้ จากการที่จีนเปิดประเทศ และการเติบโตสูงจากอินเดีย

  • จีนเปิดประเทศ

- จีนคาดหวังเศรษฐกิจกลับสู่ปกติ พร้อมระวังภาคอสังหาฯ หลิว เหอ รองนายกฯจีน คาดหวังว่าเศรษฐกิจจีนจะกลับมาสู่ปกติ ตัวเลขการนำเข้าและลงทุนจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจนี้ แต่ความเสี่ยงจีนก็ยังคงอยู่ที่ภาคอสังหาฯ ซึ่งรัฐบาลจีนก็กำลังพยายามควบคุมและดูแลขณะนี้

- จีนจะเป็นเครื่องยนต์ใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจโลก นิโคลัส อากูซิน ซีอีโอบริษัท Hong Kong Exchanges ชี้ว่า การเปิดประเทศของจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกผ่านการใช้จ่ายและท่องเที่ยว

- จีนเล็งช้อปแหลก หลังจากอัดอั้นมา 3 ปี อลัน โจป ซีอีโอบริษัท Unilever ผู้ผลิตยาสระผมซันซิล ไอศกรีมวอลล์ น้ำยาล้างจานซันไลต์ ผงซักฟอกบรีส ฯลฯ กล่าวว่า หลังการเปิดประเทศ ครัวเรือนจีนมีเงินเก็บส่วนเกินราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ ที่จะนำออกมาใช้จ่ายในประเทศ และท่องเที่ยว

  • คริปโทฯ จำเป็นต้องมีกฎระเบียบดูแล

ผู้บริหาร TRM Labs บริษัทบล็อกเชนกล่าวในงานว่า การคุ้มครองลูกค้าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะฟื้นความเชื่อมั่นในคริปโทเคอร์เรนซีกลับมา จากก่อนหน้าที่เกิดกรณีทุจริตและกลโกงมิจฉาชีพ ขณะที่ธีนา เบ็คเกอร์ เทย์เลอร์ รองประธานบริษัท Circle ที่ออกเหรียญสเตเบิล USDC ก็คาดหวังว่าจะมีกฎระเบียบออกมาปกป้องผู้ถือคริปโทฯเช่นกัน

  • แนวคิดความยั่งยืน กำลังเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ?

แลร์รี ฟิงก์ ประธานบริษัท BlackRock บริหารเงินลงทุนข้ามชาติ มองว่า “เรื่องการลงทุนเพื่อความยั่งยืน” กำลังเปลี่ยนไปเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ และกำลังทำให้โลกแบ่งเป็น 2 ขั้วอย่างรุนแรง หลายบริษัทกลายเป็นกระสอบทรายที่ต้องรับแรงวิจารณ์ทั้งจากฝั่งที่มองว่ากำลังทำลายอุตสาหกรรมฟอสซิล ทำให้ผู้คนตกงาน ขณะที่อีกฝั่งวิจารณ์ว่า บริษัทยังรักษ์โลกไม่มากพอ

------------------

อ้างอิง: Bloomberg1Bloomberg2Bloomberg3