ถอดบทเรียนร้านกัญชาเสรีแห่งแรกนิวยอร์ก ‘วิน-วินทุกฝ่าย’

ถอดบทเรียนร้านกัญชาเสรีแห่งแรกนิวยอร์ก ‘วิน-วินทุกฝ่าย’

นิวยอร์กเปิดร้านกัญชาเพื่อสันทนาการถูกต้องตามกฎหมายแห่งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี หลังรัฐอนุญาตเมื่อกว่าหนึ่งปีก่อน ล่าช้าเพราะต้องจัดการตลาดอำนวยความสะดวกให้คนที่เคยถูกจับคดีกัญชามาก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เฮาซิงเวิร์กส องค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อคนไร้บ้านและผู้ป่วยโรคเอดส์ เปิดร้านกัญชาเพื่อสันทนาการแห่งแรกของนิวยอร์กที่อีสต์วิลเลจในนิวยอร์กซิตี้เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นหนึ่งใน 36 รายแรกๆ ที่รัฐนิวยอร์กออกใบอนุญาตค้าปลีกกัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเมื่อเดือนก่อน

นายคริส อเล็กซานเดอร์ กรรมการบริหารคนแรกของสำนักงานจัดการกัญชารัฐนิวยอร์ก แถลงกับประชาชนในวันเปิดร้านว่า ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการแก้ไขอันตรายอันเกิดจากนโยบายของรัฐเอง

“ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่คนติดคุกเพราะครอบครองและขายกัญชาเป็นคนดำและชาวละตินหญิงชายมากอย่างไม่ได้สัดส่วน”

ตอนที่รัฐอนุญาตให้ขายกัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเมื่อเดือน มี.ค.2564 ส.ส.รัฐนิวยอร์กกำหนดว่า ต้องขายโดยร้านค้าที่มีใบอนุญาตเท่านั้น และขายให้กับผู้มีอายุ 21 ปีขึ้นไป ใบอนุญาตชุดแรกๆ ต้องให้กับผู้ประกอบการที่เคยถูกจับหรือถูกดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับกัญชามาก่อน ให้พวกเขาได้เปรียบบริษัทค้าปลีกในตลาดกัญชาที่ทำเงินมหาศาล ส่วนร้านค้าปลีกจะขายได้เฉพาะกัญชาที่ปลูกและแปรรูปโดยผู้ผลิตนิวยอร์กที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

เดิมทีรัฐนิวยอร์กให้คำมั่นว่าจะหาร้านค้าพร้อมเปิดและสินเชื่อธุรกิจให้กับผู้ที่ได้ใบอนุญาตกลุ่มแรก ซึ่งองค์กรพัฒนาเอกชนที่เคยทำงานกับผู้ต้องขังอย่างเฮาซิงเวิร์กสอาจเข้าข่ายได้ใบอนุญาต แต่กระบวนการล่าช้าเกินคาด

ระหว่างนั้นตลาดกัญชาผิดกฎหมายเบ่งบาน ผู้ค้าไม่มีใบอนุญาตนำกัญชาออกมาขาย บ้างนำใส่รถตู้ตระเวนขายทั่วนิวยอร์กซิตี้

ด้านนายเอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า จะไม่อ่อนข้อให้ผู้ค้าเถื่อน ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่รัฐกำลังให้ความรู้แก่ผู้ค้าผิดกฎหมายถึงระเบียบการขออนุญาต หลังออกจดหมายเตือนและล่าสุดถึงขนาดยึดสินค้าไปแล้วมากมาย

นอกจากในรัฐนิวยอร์กแล้ว อีกกว่า 20 รัฐของสหรัฐก็อนุญาตให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่กฎหมายรัฐบาลกลางยังไม่อนุญาต ทำให้ผู้ค้าเข้าถึงสินเชื่อธุรกิจหรือบริการอื่นๆ ของธนาคารได้ยาก

สำหรับราคาที่ร้านเฮาซิงเวิร์กส ดอกกัญชาราคา 20-30 ดอลลลาร์ต่อ 8 ออนซ์ (ราว 3.5 กรัม) กัญชามวนมาจากกัญชาที่ฟลอริสต์ฟาร์มสในคอร์ตแลนด์ผลิตทางตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก

คาร์ลิ มิลเลอร์-ฮอร์นิก ผู้ร่วมก่อตั้งฟาร์มเผยว่า นี่จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมของบริษัท ช่วยให้ว่าจ้างคนมาทำงานได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ยอดขายกัญชาของนิวยอร์กจะถูกเก็บภาษี 13.5% รายได้นำไปให้โรงเรียน การเคหะ บริการแก้ไขการติดยาและบริการดูแลสุขภาพจิต

 นางสาวเพ็กกี พลิสคอตต์ ช่างผมวัย 50 ปีในอีสต์วิลเลจ ยินดีกับร้านกัญชาเสรี

“ผู้คนสามารถหาเลี้ยงชีพได้ ผู้คนสามารถซื้อสิ่งที่พวกเขาอยากได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดูแล้ววิน-วินกันทุกฝ่าย”