“อวตาร2” ทะลุ 1,000 ล้านดอลล์ใน 14 วัน หวั่นโควิดจีนฉุดรายได้ร่วง

“อวตาร2” ทะลุ 1,000 ล้านดอลล์ใน 14 วัน หวั่นโควิดจีนฉุดรายได้ร่วง

“อวตาร 2 : วิถีแห่งสายน้ำ” ทำรายได้ทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อย แต่ยอดจำหน่ายตั๋วที่ลดลงในจีนอาจถ่วงรายได้ช่วงสุดท้ายของภาพยนตร์เรื่องนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเผย (28 ธ.ค.)ว่า ขณะนี้ "อวตาร2" ของค่ายดิสนีย์มีรายได้จากการจำหน่ายตั๋วทั่วโลกอยู่ที่ 1,030 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีรายได้จากในสหรัฐ 317 ล้านดอลลาร์ และรายได้จากต่างประเทศ 712 ล้านดอลลาร์

โดยยอดรายได้มหาศาลนี้ใช้เวลาเพียง 14 หลังเปิดตัว นับว่ารายได้ทะลุพันล้านดอลลาร์เร็วกว่าอวตารภาคแรก 5 วัน และทำให้ภาพพยนตร์ขึ้นแท่น 5 หนังทำเงินที่มีรายได้แตะพันล้านเร็วที่สุด

ผู้กำกับเจมส์ คาเมรอน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า อวตาร2 จำเป็นต้องมีรายได้สูงสุด 2,000 ล้านดอลลาร์เพื่อที่จะได้กำไร

 

นักวิเคราะห์ตลาดภาพยนตร์เชื่อว่าคำพูดของคาเมรอนอาจเป็นจริง เนื่องจากอวตาร2 ไร้คู่แข่งสำคัญจนกว่าภาพยนตร์ “Ant-Man and the Wasp: Quantumania” จะเข้าฉายช่วงกลางเดือน ก.พ.

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ยังคงกังวลเกี่ยวกับยอดขายตั๋วในจีน เนื่องจากตลาดจีนคาดหวังให้เป็นรายได้หลักของอวตาร2 แต่จีนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่

และช่วงต้นเดือน ธ.ค. จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ยอดติดเชื้อพุ่ง สร้างความกดดันต่อระบบสารธารณสุข และตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจีนมีการแพร่ระบาดมากเพียงใด เนื่องจากรัฐบาลหยุดประกาศยอดผู้ติดเชื้อรายวัน

พอล เดอร์การาเบเดียน นักวิเคราะห์สื่ออาวุโสจากคอมสกอร์ กล่าวว่า “มีความคาดหวังไว้สูงที่ประเทศจีนจะสร้างรายได้เพิ่มเติม ช่วยให้ภาพยนตร์ของผู้กำกับเจมส์ คาเมรอน บรรลุเป้าหมายสูงสุดในการสร้างรายได้ทั่วโลกอย่างมหาศาล และหวังว่าสถานการณ์โควิดในจีนจะเบาบางลง”