จีนอนุญาตให้ฉาย ‘อวตาร 2’ ดิสนีย์เตรียมกวาดรายได้มหาศาล

จีนอนุญาตให้ฉาย ‘อวตาร 2’ ดิสนีย์เตรียมกวาดรายได้มหาศาล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานแถลงการณ์ของ 20th century pictures ที่ประกาศผ่านเว่ยป๋อ ว่า ‘The Way of Water’ ภาคต่อภาพยนตร์อวตาร ของวอลท์ดิสนีย์ จะได้ฉายในประเทศจีนวันที่ 16 ธ.ค. นี้ ซึ่งอาจเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ให้กับหนึ่งในหนังที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี

อวตารเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล ในปี 2552 กวาดรายได้ทั่วโลกกว่า 2,910 ล้านดอลลาร์ โดยการฉายในจีนสามารถทำรายได้ถึง 265 ล้านดอลลาร์ และหลังจากประกาศวันฉายปีนี้ หุ้นไชนาฟิล์มพุ่งขึ้นมากกว่า 6% โดยผู้ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทคือ ไชนาฟิล์มกรุ๊ปที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการนำเข้าและเผยแพร่ภาพยนตร์ฮอลลีวูด

 

ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมามีภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ได้ฉายในจีนหลายเรื่อง แต่บางเรื่องโดนงดฉาย เนื่องจากความสัมพันธ์อันร้าวฉานของจีนและสหรัฐ ดังนั้น จึงไม่มีความชัดเจนว่าจะมีภาพยนตร์ใหม่อีกกี่เรื่อง ที่สามารถโกยรายได้จากจีนได้ เนื่องจากตลาดภาพยนตร์จีน ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ จนโรงภาพยนตร์รายได้หดหาย และยอดจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ในจีนช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ร่วงลง 34% จากปีก่อน และต่ำกว่าปี 2562 ถึง 50%  ทั้งยังฉุดให้สตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูดระดับท็อปหลายแห่งตกต่ำ เพราะขาดรายได้จากการฉายภาพยนตร์ในจีน

อย่างไรก็ตาม ต้นปีนี้จีนได้บอกใบ้แล้วว่าทำไมภาพยนตร์สหรัฐจึงผ่านการอนุมัติฉายได้ยาก โดยเจ้าหน้ารัฐระดับสูงได้ขอให้ผู้ผลิตภาพยนตร์เคารพวัฒนธรรมกันมากกว่านี้

ส่วนการอนุมัติฉายอวตาร 2 ได้รับอานิสงค์จากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงทลายกำแพงทางการทูต รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งทางสหรัฐเผยว่า มหาอำนาจสองขั้วจะกลับมาให้ความร่วมมือแก้ไขปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและความมั่นคงทางอาหาร และร่วมกันคว่ำบาตรรัฐบาลเครมลินที่พูดพล่อย ๆ เรื่องสงครามนิวเคลียร์ในยูเครน

นอกจากนี้ การประกาศฉายอวตาร 2 เกิดขึ้น หลังจากดิสนีย์ประกาศเปลี่ยนผู้บริหารเมื่อวันอาทิตย์ (20 พ.ย.) โดยดึงบ็อบ ไอเกอร์ อดีตซีอีโอดิสนีย์กลับมาบริหารบริษัทอีกครั้ง เนื่องจากไอเกอร์เคยมีบทบาทกระชับความสัมพันธ์ระหว่างดิสนีย์และจีนในช่วงที่ดำรงตำแหน่งซีอีโอครั้งแรกด้วย