‘อวตาร2’ ไร้คู่แข่ง รายได้ทะยานแตะ 1,000 ล้าน

‘อวตาร2’ ไร้คู่แข่ง รายได้ทะยานแตะ 1,000 ล้าน

อวตาร2 ‘The Way of Water’ ของวอลต์ ดิสนีย์และเจมส์ คาเมรอน มีรายได้ประมาณ 855 ล้านดอลลาร์ ! ในช่วงฉายสัปดาห์ที่ 2

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยว่า อวตาร2 ‘The Way of Water’ มีรายได้ในสหรัฐเพียง 56 ล้านดอลลาร์ ในช่วงฉายสัปดาห์ที่ 2 ลดลง 58% จากการเปิดตัวสัปดาห์แรก

ยอดขายที่ลดลงนี้ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งภาพยนตร์ทั่วไปจะมียอดขายลดลง 50%-70% ในสัปดาห์ที่สอง และตัวเลขนี้มักใช้เป็นตัวบ่งชี้ว่า ภาพยนตร์เรื่องนั้นจะฉายในโรงภาพยนตร์ต่อไป หรือประสบความล้มเหลวอย่างรวดเร็ว

ซึ่งรายได้ภาพยนตร์ที่ลดลงน้อยกว่า 50% คาดว่ายังมีความแข็งแกร่งอยู่ เติบโตในระยะยาวได้ หากยอดขายลดลงถึง 70% เป็นไปได้ว่ายอดขายตั๋วอาจลดลงอย่างมากในอนาคต เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนั้นเริ่มไม่อยู่ในสายตาคนดูแล้ว

อย่างไรก็ดี ยอดขายตั๋วในต่างประเทศเติบโตมากขึ้น โดยในสัปดาห์ที่สอง ยอดขายตั๋วนอกสหรัฐและแคนาดาลดลงเพียง 43.9%

ซึ่ง The Way of Water สร้างรายได้ทั่วโลกกว่า 855 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. มีรายได้ในสหรัฐอย่างน้อย 254 ล้านดอลลาร์ และมีรายได้จากต่างประเทศ 601 ล้านดอลลาร์ 

พอล เดอร์การาเบเดียน นักวิเคราะห์อาวุโสจากคอมสกอร์ ย้ำว่า สภาพอากาศในฤดูหนาวและพายุหิมะในช่วงสัปดาห์คริสต์มาสอาจทำให้ยอดขายตั๋วในสหรัฐน้อยลงอีก

ขณะนี้ อวตาร2 เป็นหนังที่ทำรายได้สูงสุดอันดับที่ 5 ของภาพยนตร์ปี 2565 โดยภาพยนตร์ที่ครองรายได้สูงสุดในปีนี้ ได้แก่ Top Gun: Maverick รายได้ทะลุ 1,480 ล้านดอลลาร์ รองลงมาเป็น Jurassic World: Dominion ประมาณ 1,000 ล้านดอลาร์ ตามด้วย Doctor Strange in the Multiverse of Madness 952 ล้านดอลลาร์ และ Minions: The Rise of Gru 939 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม Ant-Man and the Wasp: Quantumania ของมาเวล ยังไม่ทำลายสถิติใด ๆ จนกว่าจะฉายวันที่ 17 ก.พ. 2566 ทำให้อวตาร2 ได้ฉายในโรงภาพยนตร์อย่างยาวนานโดยไม่มีคู่แข่งหนังใหญ่

ชอว์น ร็อบบินส์ หัวหน้านักวิเคราะห์ภาพยนตร์จากบ็อกซ์ออฟฟิศดอทคอม กล่าวว่า “นั่นเป็นช่วงที่อวตารสามารถเก็บเกี่ยวรายได้ที่หายไป เพื่อเดินหน้าสู่ความคาดหวังในการเติบโตระยะยาว ถ้าเป็นไปได้”