ต่ำกว่าคาด ! อวตาร 2 ทำเงินในสหรัฐเพียง 134 ล้านดอลล์ หวังโตระยะยาว

ต่ำกว่าคาด ! อวตาร 2 ทำเงินในสหรัฐเพียง 134 ล้านดอลล์ หวังโตระยะยาว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยว่า รายได้จากภาพยนตร์อวตาร 2 ‘The Way of Water’ ของผู้กำกับชื่อดังเจมส์ คาเมรอน ต่ำกว่าคาดการณ์ แต่ยอดขายตั๋วภาพยนตร์ในต่างประเทศพุ่งสูง คาดว่าภาคต่ออวตารที่หลายคนรอมานานอาจสามารถดึงความสนใจได้ทั่วโลก

อวตาร 2 โกยรายได้ในสหรัฐได้เพียง 134 ล้านดอลลาร์ ในช่วงสัปดาห์แรกที่เปิดฉาย ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์คาดการณ์ไว้ที่ 175 ล้านดอลลาร์ และต่ำกว่าที่ดิสนีย์คาดการณ์ที่ 135-150 ล้านดอลลาร์

ส่วนในต่างประเทศ อวตาร 2 โกยรายได้ถึง 434.5 ล้านดอลลาร์แล้ว ตั้งแต่เปิดฉายวันแรกจนถึงปัจจุบัน

พอล เดอร์การาเบเดียน กล่าวว่า ผู้คนต่างรักภาพยนตร์นี้ และ ‘The Way Of Water’ มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้มั่นใจได้ว่าอวตาร 2 มีโอกาสประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ทั่วโลกในระยะยาว

โดยเฉพาะในจีน มีรายได้จากอวตาร 2 ถึง 57.1 ล้านดอลลาร์ ภายใน 3 วันแรกของสัปดาห์เปิดตัว ซึ่งโรงภาพยนตร์ในจีนเคยสร้างรายได้ให้อวตารมาแล้ว 265 ล้านดอลลาร์ เมื่อ 10 ปีก่อน และตลาดภาพยนตร์เติบโตมากขึ้นตั้งแต่นั้นมา

ส่วนช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 จีนเป็นตลาดภาพยนตร์ที่สามารถทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และตั้งแต่โรงภาพยนตร์เปิดบริการปกติ จีนจึงเป็นหนึ่งในตลาดภาพยนตร์ที่ฟื้นตัวเร็วที่สุด และการจำหน่ายตั๋วประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ตลาดภาพยนตร์ไม่ได้กังวลว่าการจำหน่ายตั๋วอวตารในสหรัฐจะน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสามารถทำรายได้ดีในต่างประเทศ

ฌอน ร็อบบินส์ หัวหน้าวิเคราะห์ด้านสื่อจาก BoxOffice.com กล่าวว่า “แม้อวตาร 2 มีรายได้ต่ำกว่าคาดการณ์ในช่วงเปิดตัว ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินความสำเร็จของภาพยนตร์  สิ่งสำคัญคือ ต้องเน้นย้ำความสำเร็จในระยะยาวมากกว่า”

ทั้งนี้ การชมภาพยนตร์แบบพรีเมียม รวมถึงระบบไอแม็กซ์ และระบบเสียง Dolby มียอดจำหน่ายตั๋วถึง 62% ของการจำหน่ายตั๋วทั้งหมด และ 57% ของการจำหน่ายตั๋วพรีเมียมเป็นตั๋วชมภาพยนตร์แบบสามมิติ ซึ่งตั๋วประเภทนี้มีราคาแพงกว่าตั๋วที่นั่งปกติ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์