ประท้วงเดือดกลางปารีส ไม่พอใจมือสังหารยิงชาวเคิร์ดตาย 3 ศพ

ประท้วงเดือดกลางปารีส ไม่พอใจมือสังหารยิงชาวเคิร์ดตาย 3 ศพ

ใจกลางกรุงปารีสเกิดความวุ่นวาย หลังเหตุยิงกันจนมีผู้เสียชีวิต 3 รายที่ศูนย์วัฒนธรรมและร้านกาแฟของชาวเคิร์ดเมื่อเที่ยงวานนี้ (23 ธ.ค.) ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับประชาชนออกมาประท้วงบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก้สน้ำตาสกัดกลุ่มประท้วงอย่างชุลมุน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่าชุมชนชาวเคิร์ดตกเป็นเป้าหมายก่อความรุนแรง ขณะที่นายเจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เสริมว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุรายนี้มุ่งเป้าไปยังชาวต่างชาติอย่างชัดเจน

เสียงปืนดังขึ้นหลายนัดบนถนน Rue d'Enghien เขต 10 ซึ่งเป็นย่านร้านอาหารและร้านกาแฟทั้งสองฟากถนน ในเที่ยงวันของวันที่ 23 ธ.ค. ได้สร้างความตื่นกลัวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่บริเวณดังกล่าว 

ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คนเป็นชาวเคิร์ด โดยนักกฎหมายของศูนย์วัฒนธรรมเคิร์ดบอกกับรอยเตอร์ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน โดยหนึ่งในนั้นเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่ไม่พอใจเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยรวมตัวกันอยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ โดยพวกเขามุ่งทำลายเจ้าหน้าที่ โต๊ะและเก้าอี้ของร้านอาหารที่อยู่สองข้างทาง รวมทั้งรถยนต์ได้รับความเสียหาย

สำนักข่าวรอยเตอร์พยายามติดต่อสอบถามไปยังทนายความของผู้ต้องสงสัย แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ได้จับกุมคนร้ายเป็นชายวัย 69 ปี ซึ่งเขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการฝากขัง ขณะรอการพิจารณาคดีในข้อหาใช้อาวุธบุกรุกค่ายผู้อพยพในกรุงปารีสเมื่อปีที่แล้ว โดยเขาถูกตัดสินในเดือนมิถุนายนว่า ก่อความรุนแรงโดยใช้อาวุธในปี 2559 และได้ยื่นอุทธรณ์หลังจากนั้น