พนักงานแอ๊ปเปิ้ลในออสซี่นัดหยุดงานประท้วงช่วงคริสต์มาส

พนักงานแอ๊ปเปิ้ลในออสซี่นัดหยุดงานประท้วงช่วงคริสต์มาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (23 ธ.ค.) ว่า พนักงานบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ในออสเตรเลีย นัดหยุดงานประท้วงช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อเรียกร้องสภาพการทำงานที่ดีขึ้น และขอขึ้นค่าแรง โดยการนัดหยุดงานครั้งนี้อาจกระทบยอดขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

สหภาพแรงงานค้าปลีก และอาหารจานด่วนของออสเตรเลีย (RAFFWU) ได้ออกมาประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จะนัดประท้วงหยุดงานด้วยการเดินออกจากร้านค้าปลีกของแอ๊ปเปิ้ลทั่วประเทศพร้อมกันในวันที่ 23 ธ.ค. เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ยาวไปจนหมดวันคริสต์มาสอีฟ (24 ธ.ค.) ซึ่งมักจะเป็นช่วงที่ผลิตภัณฑ์ของแอ๊ปเปิ้ลขายดีที่สุด

การประท้วงหยุดงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่แอ๊ปเปิ้ลเผชิญปัญหาการผลิตหยุดชะงัก เนื่องจากพนักงานที่โรงงานผลิตไอโฟนแห่งสำคัญในจีนพากันประท้วงต่อต้านนโยบายโควิด-19 ในประเทศ และการบริหารจัดการสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในโรงงาน

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิ.ย. พนักงานแอ๊ปเปิ้ลในรัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐเป็นพนักงานกลุ่มแรกที่รวมตัวจัดตั้งเป็นสหภาพแรงงาน ตามที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สภาพการทำงานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

ด้าน RAFFWU ซึ่งเป็นแนวหน้าในการนัดหยุดงานประท้วงที่ออสเตรเลีย อ้างว่า สัญญาจ้างงานปฏิเสธไม่ให้พนักงานได้มีวันหยุดสุดสัปดาห์ ไม่ให้หยุดงานติดต่อกันหลายวัน ไม่ให้จัดทำรายชื่อผู้เข้ากะ ไม่ให้จัดวันลาหยุด ไม่ให้พัก 12 ชั่วโมงระหว่างกะงาน และไม่มีค่าการทำงานล่วงเวลา และอีกมากมาย

RAFFWU กล่าวอีกว่า "สัญญาจ้างที่มีขึ้นในปี 2557 เป็นสัญญาที่กดขี่แรงงานให้ได้น้อยกว่าขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด" และเรียกร้องให้แอ๊ปเปิ้ลเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อจัดทำสัญญาจ้างงานที่เป็นธรรม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์