สตรีอัฟกานิสถานชุมนุมประท้วงคำสั่งห้ามเรียนมหาวิทยาลัย

สตรีอัฟกานิสถานชุมนุมประท้วงคำสั่งห้ามเรียนมหาวิทยาลัย

คำสั่งของตาลีบัน ผู้ปกครองอัฟกานิสถานที่ห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัยจุดชนวนให้ผู้หญิงลุกฮือออกมาเดินขบวนประท้วงใกล้มหาวิทยาลัยในบางเมืองแล้ว

คลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียในวันพฤหัสบดี(22ธ.ค.) เผยให้เห็นผู้หญิงหลายสิบคนเดินขบวนประท้วงใกล้มหาวิทยาลัยคาบูล ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน และตะโกนคำขวัญว่า “ทุกคนหรือไม่มีใครเลย” และ “หนึ่งเพื่อทั้งมวล” 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ผู้ประท้วงประมาณ 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงเดินขบวน ชูป้ายประท้วงและตะโกนว่า “การศึกษาเป็นสิทธิของเรา มหาวิทยาลัยควรเปิด”

นอกจากนี้ ยังมีคลิปกลุ่มผู้หญิงและผู้ชายรวมตัวประท้วงที่ด้านนอกมหาวิทยาลัยนันกาฮาร์ ในเมืองจาลาลาบัด ทางภาคตะวันออก

การประท้วงเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลตาลีบันมีคำสั่งเมื่อวันอังคารให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งทั้งของรัฐและเอกชนระงับการเรียนการสอนแก่ผู้หญิง โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลตาลีบันก็เจอวิจารณ์อย่างมากจากนานาชาติ เนื่องจากไม่ยอมให้เด็กหญิงเข้าเรียนระดับมัธยมปลายเมื่อเดือน มี.ค. ที่เป็นช่วงเริ่มต้นปีการศึกษา ทั้งที่เดิมมีแผนเปิดให้เข้าเรียนได้

การจำกัดสิทธิทางการศึกษาสำหรับผู้หญิง ทำให้รัฐบาลของตาลีบันประสบความยากลำบากยิ่งขึ้นในการได้รับการยอมรับจากนานาชาติ หลังจากตาลีบันยึดอำนาจเข้าบริหารประเทศเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และทำให้ยากที่จะได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ