ฉลองคริสต์มาสอังกฤษคิดใหม่! เดินทางจ่อป่วน ผู้ใช้แรงงานประท้วง

ฉลองคริสต์มาสอังกฤษคิดใหม่! เดินทางจ่อป่วน ผู้ใช้แรงงานประท้วง

ผู้โดยสารเดินทางเข้าออกและทั่วสหราชอาณาจักรในช่วงเทศกาลวันหยุด เตรียมเจอการเดินทางปั่นป่วนอย่างมากจากเหตุนัดหยุดงาน รัฐบาลขอให้ประชาชนพิจารณาแผนเดินทางใหม่

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน เจ้าหน้าที่ควบคุมพรมแดนสหราชอาณาจักรที่ปฏิบัติการในสนามบินมีกำหนดผละงานตั้งแต่วันที่ 23-26 ธ.ค. และ 28-31 ธ.ค. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสนามบินลอนดอนฮีทโธรว์ ที่การสัญจรหนาแน่นที่สุดในประเทศ รวมถึงสนามบินลอนดอนแกตวิค, แมนเชสเตอร์, เบอร์มิงแฮม, คาร์ดิฟฟ์ และกลาสโกว์

รัฐบาลเตรียมนำทหารมาช่วยตรวจหนังสือดินทาง เนื่องจากได้รับการยืนยันแล้วว่าพนักงานวางแผนประท้วง 2,000-3,000 คน

นางซูเอลลา เบรฟแมน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตือนว่าอาจเกิดความปั่นป่วนรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้ประชาชนที่วางแผนเดินทางไปต่างประเทศ “พิจารณาให้รอบคอบเพราะแผนการเดินทางอาจได้รับผลกระทบ”

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์การบิน Cirium ชี้ว่า สนามบินที่ได้รับผลกระทบประกอบด้วยเที่ยวบินขาเข้า 10,072 เที่ยว รวมกว่า 2 ล้านที่นั่ง ระหว่างวันที่ 23-31 ธ.ค. ในจำนวนนี้ 1 ล้านที่นั่งบินเข้าสนามบินฮีทโธรว์

นายมาร์ก เซอร์วอตกา ประธานสหภาพแรงงานบริการสาธารณะและพาณิชย์กล่าวว่า รัฐบาลสามารถหยุดยั้งการประท้วงได้ด้วยการทำตามที่สหภาพฯต้องการ ซึ่งรวมถึงการขึ้นค่าจ้าง เพิ่มความมั่นคงในการทำงาน และไม่ลดเงื่อนไขการเลิกจ้าง ตอนนี้สมาชิกสหภาพฯ หลายคนต้องใช้บริการธนาคารอาหารเพราะค่าจ้างน้อย

ขณะเดียวกันสหภาพแรงงานรถไฟยืนยันการประท้วง ระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค., 16-17 ธ.ค. และ ระหว่างเวลา 18.00 น. วันที่ 24 ธ.ค.-27 ธ.ค. และในเดือน ม.ค. ส่งผลให้รถไฟราวครึ่งหนึ่งหยุดให้บริการ