'ตาลีบัน’ จำกัดสิทธิสตรีเพิ่ม สั่งห้ามผู้หญิงเรียนต่อมหาวิทยาลัย !

'ตาลีบัน’ จำกัดสิทธิสตรีเพิ่ม สั่งห้ามผู้หญิงเรียนต่อมหาวิทยาลัย !

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ตาลีบันประกาศสั่งห้ามผู้หญิงในอัฟกานิสถานเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย และมีผลบังคับใช้ทันที!

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาสูงสุดของ อัฟกานิสถาน รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลทันที จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงอื่นๆ

ด้านนักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัยคาบูล เผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เธอร้องไห้ทันทีที่ได้ยินข่าวนี้

หลังจากตาลีบันขึ้นมามีอำนาจเมื่อปีก่อน มหาวิทยาลัยเริ่มแบ่งห้องเรียน และทางเข้าตามเพศ โดยเมื่อ 3 เดือนก่อนผู้หญิงหลายพันคนได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วอัฟกานิสถาน แต่มีการจำกัดวิชาที่พวกเธอสามารถเรียนได้

ซึ่งสาขาวิชาสัตวแพทยศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์, เศรษฐศาสตร์, และเกษตรศาสตร์ เป็นสาขาที่ผู้หญิงห้ามเรียน รวมถึงสาขาสื่อสารมวลชนด้วย และนักศึกษาหญิงได้รับการสอนจากอาจารย์ผู้หญิง หรืออาจารย์ผู้ชายสูงวัยเท่านั้น

นักศึกษาหญิงระดับมหาวิทยาลัยคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า เธอคิดว่าตาลีบันกลัวผู้หญิง และพลังของผู้หญิง

“ฉันต้องมีปัญหากับพี่ชาย น้องชาย และพ่อ ฉันต้องสู้กับสังคม หรือแม้แต่รัฐบาล เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเพียงเพราะอยากจะศึกษาต่อ” นักศึกษาหญิง กล่าว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอัฟกานิสถาน ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างประเทศมาหลายสิบปี แต่หน่วยงานช่วยเหลือบางส่วน และบางหน่วยงานทั้งหมด ถอนการสนับสนุนด้านการศึกษา หลังตาลีบันสั่งห้ามเด็กผู้หญิงเรียนในโรงเรียนมัธยม และครูหลายคนยังไม่ได้รับค่าจ้างหลายเดือนแล้ว

ซึ่งการสั่งห้ามล่าสุดนี้ อาจสร้างความกังวลต่อประชาคมระหว่างประเทศ

ด้าน 'โรเบิร์ต วูด' รองเอกอัครราชทูตสหประชาชาติประจำสหรัฐ ประณามการประกาศห้ามของตาลีบันว่า “ตาลีบันอย่าหวังว่าจะได้เป็นสมาชิกที่ถูกต้องตามกฎหมายของประชาคมนานาชาติ จนกว่ายอมรับ และเคารพสิทธิของชาวอัฟกันทุกคน โดยเฉพาะสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐานของผู้หญิง และเด็กผู้หญิง”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์