ระเบิดพลีชีพศูนย์การศึกษาคาบูล -นศ.หญิงดับ 19 ราย

ระเบิดพลีชีพศูนย์การศึกษาคาบูล -นศ.หญิงดับ 19 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานถ้อยแถลงของตำรวจและพยานในที่เกิดเหตุว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพโจมตีนักศึกษานับร้อยคนที่เตรียมเข้าสอบในศูนย์การศึกษาของกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีเสียชีวิต 19 ราย บาดเจ็บ 27 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาหญิง

เหตุระเบิดพลีชีพเกิดขึ้นใน ‘คาจ’ สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่เปิดสอนเฉพาะผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิง ที่ต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยสถานที่เกิดเหตุตั้งอยู่ในภาคตะวันตกของกรุงคาบูล ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อยฮาซาราที่มักตกเป็นเป้าหมายโจมตีหลายครั้งโดยกองกำลังติดอาวุธ ที่รวมถึงกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส)

นักศึกษาคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ในช่วงที่เกิดเหตุ มีนักศึกษาประมาณ 600 คนอยู่ในห้องเรียน แต่ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

ด้านอับดุล นาฟี ทากอร์ โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถาน กล่าวว่า การโจมตีพลเรือนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายอย่างไร้มนุษยธรรมของผู้ก่อเหตุและขาดมาตรฐานทางศีลธรรม

นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันหวนคืนสู่อำนาจปกครองในอัฟกานิสถานเมื่อเดือนส.ค.ปี  2564  ตาลีบันเน้นย้ำว่ากลุ่มตนทำให้ประเทศปลอดภัยหลังจากเผชิญสงครามมายาวนานหลายทศวรรษ แต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดโจมตีต่อเนื่องที่มุ่งถล่มมัสยิดและพื้นที่ชุมชน