"ตาลีบัน" ตกลงซื้อเชื้อเพลิง - ข้าวสาลีราคาลดพิเศษรัสเซีย

"ตาลีบัน" ตกลงซื้อเชื้อเพลิง - ข้าวสาลีราคาลดพิเศษรัสเซีย

“รัฐบาลตาลีบัน” ของอัฟกานิสถาน ลงนามในข้อตกลงกับรัสเซีย นำเข้าเชื้อเพลิง และข้าวสาลีในราคาลดพิเศษ หลังอัฟกานิสถานประสบปัญหาในการดูแลปากท้องของประชาชน และพยายามส่งเสริมการค้าภายในภูมิภาค

นายอับดุล ซาห์ลาม จาวาด อัคคุนซาดาห์ โฆษกกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของอัฟกานิสถาน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กจากกรุงคาบูลวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า อัฟกานิสถานเตรียมซื้อสินค้าพลังงานต่างๆ เช่น น้ำมันเบนซิน, ดีเซล, ก๊าซ และข้าวสาลีในราคา “ลดพิเศษ” จากรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล และกำลังเตรียมการนำเข้าสินค้าในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการทำข้อตกลงทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบันหวนคืนสู่อำนาจได้ประมาณหนึ่งปีกว่า ซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาในประเทศที่ตัดขาดจากระบบธนาคารทั่วโลกได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีประเทศใดที่ให้การรับรองกลุ่มตาลีบันอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้กลับคืนสู่อำนาจหลังก่อความไม่สงบมาตลอด 20 ปีโดยต่อสู้กับทหารตะวันตก และกองกำลังอัฟกานิสถานที่เป็นพันธมิตรกับตะวันตก ก่อนที่ตาลีบันจะบุกยึดกรุงคาบูลได้ในที่สุด ขณะที่กองทหารสหรัฐถอนกำลังออกไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์