ตาลีบันวอนประชาคมโลกช่วยหลังเจอแผ่นดินไหวใหญ่

ตาลีบันวอนประชาคมโลกช่วยหลังเจอแผ่นดินไหวใหญ่

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานเรียกร้องประชาคมโลกช่วยเหลือ หลังเจอแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ความรุนแรง 6.1 แมกนิจูด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน

ตาลีบัน ซึ่งเป็นผู้ปกครองประเทศอัฟกานิสถานในปัจจุบัน หลังการถอนทหารของสหรัฐได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังต้องรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 6.1 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.

"ไฮบาตุลเลาะห์ อัคห์ฮุนด์ดาดา" ผู้นำสูงสุดของตาลีบัน ซึ่งไม่ค่อยปรากฏตัวให้เห็นบ่อยนักต่อสาธารณชน ร้องขอความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงองค์กรด้านมนุษยธรรมให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนชาวอัฟกันที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่นี้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 1,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1,500 คน ขณะที่ความพยายามที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีอุปสรรคจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และลูกเห็บ

 เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นครั้งที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 20 ปีของอัฟกานิสถาน และถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับรัฐบาลตาลีบัน ที่กลับเข้ามายึดครองอำนาจในการปกครองประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา หลังรัฐบาลอัฟกานิสถานที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกล่มสลาย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์