"กษัตริย์ชาลส์ที่ 3" บนบัลลังก์ 100 วันแรก ดวลกระแสซีรีส์ "แฮร์รี - เมแกน"

"กษัตริย์ชาลส์ที่ 3" บนบัลลังก์ 100 วันแรก ดวลกระแสซีรีส์ "แฮร์รี - เมแกน"

การครองราชย์ของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 ดำเนินมาถึงจุดสำคัญ ซึ่งครบ 100 วันแรกในวันเสาร์ (17 ธ.ค.) แต่กลับถูกแย่งซีนไปด้วยกระแสซีรีส์ของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ที่เพิ่งเปิดตัวทางเน็ตฟลิกซ์ไปเมื่อเร็วๆ นี้

โจ ลิตเติ้ล บรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Majesty ของอังกฤษ กล่าวว่า ในช่วงปลายปีเป็นเวลาที่กษัตริย์ชาลส์ที่ 3 มีพระราชกรณียกิจแน่นขนัด ขณะที่ เจ้าชายแฮร์รี่ กับ เมแกน ดูเหมือนหายใจสูดออกซิเจนเฉยๆ 

ครอบครัวซัสเซ็กซ์เดินทางออกจากแคลิฟอร์เนีย ตอนนี้เจ้าชายแฮร์รีกับพระชายาเมแกนมาอยู่ที่ The Kind Cafe ซึ่งเป็นชุมชนในแฮร์โรว์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอนอย่างเงียบๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์พวกเขา 

ในป้ายโปสเตอร์โปรโมท มีข้อความว่า Keep Calm and eat cupcakes หรือ ใจเย็นๆ และนั่งกินคัพเค้กไป (เลียนแบบโปสเตอร์อังกฤษในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีข้อความว่า Keep Calm and Carry On หรือ ใจเย็นๆ และก้าวต่อไป) 

สื่ออังกฤษหลายสำนัก และโซเชียลพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ของเจ้าชายแฮร์รีและชายาเมแกนคือ สารคดีสร้างความเสียหายให้กับกษัตริย์ชาลส์และสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษ เพราะเป็นการถ่ายทอดจากความเห็นของเมแกนที่มีต่อสถาบัน หากแต่ในเบื้องหลังหลายเรื่อง สามารถหาเหตุผลและบุคคลยืนยันได้ว่า เป็นการกล่าวหา

เมื่อถามถึงกระแสความนิยมกษัตริย์องค์ปัจจุบัน ประชาชนอังกฤษบางส่วนเริ่มใจอ่อน และอาจให้อภัย เมื่อมองเห็นบางแง่มุมของคิงชาลส์ที่ 3  เช่น พระองค์แย้มพระสรวล ขณะรับฟังเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์อ่านพระคัมภีร์จิตวิญญาณแห่งความสามัคคี ณ งานพิธีร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งมีเจ้าหญิงเคท แห่งเวลส์เป็นแม่งานใหญ่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้ 

 

\"กษัตริย์ชาลส์ที่ 3\" บนบัลลังก์ 100 วันแรก ดวลกระแสซีรีส์ \"แฮร์รี - เมแกน\"

ในอดีต ช่วงเวลาปลายปีก่อนขึ้นปีใหม่ สมาชิกราชวงศ์อังกฤษทุกคนจะมารวมตัวและทำกิจกรรมร่วมกันอย่างเรียบง่าย ส่วนในปีนี้ สมาชิกราชวงศ์ส่วนใหญ่ก็คงมารวมตัวเช่นเคย อย่างการร่วมร้องเพลงคริสต์มาสที่เจ้าหญิงเคทจัดงานนี้ขึ้นมาเมื่อสองวันก่อน ซึ่งตอกย้ำเสน่ห์มนต์ขลังของพระราชวงศ์ให้ไม่เสื่อมคลาย

\"กษัตริย์ชาลส์ที่ 3\" บนบัลลังก์ 100 วันแรก ดวลกระแสซีรีส์ \"แฮร์รี - เมแกน\"

"บรรยากาศที่ต่างไปจากเดิม ประชาชนที่มารอรับเสด็จฯ จะไม่ค่อยมีการพูดส่อเสียดกษัตริย์ชาลส์หรือคามิลลา  ขณะที่ส่วนใหญ่ยังคงชื่นชมครอบครัวแห่งเวลส์คือ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงเคท กับลูกๆของพระองค์ จอร์จและชาร์ลอตต์แต่งกายสไตล์ Mini-me หรือคงความเป็นวัยเด็กไว้ แม้จะรักษาธีมคล้ายกับท่านพ่อและท่านแม่ของพระองค์" ประชาชนที่เฝ้าเสด็จฯ ที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์บอกเล่าและย้ำว่า “เจ้าชายวิลเลียม เรารักพระองค์”

เดอะการ์เดียนรายงานว่า ในอีกมุมหนึ่งของประเทศอังกฤษ การถ่ายทำฉากในซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ดำเนินต่อไป ดั่งเช่นซีนที่เมแกนเดินเยี่ยมชมครัวของชุมชนทางชานเมืองของกรุงลอนดอน ในมุมของเธออาจมองว่า นี่แหละคือความสำเร็จที่สำคัญอย่างหนึ่งของเธอ ในฐานะราชวงศ์อังกฤษที่กำลังทำงาน เพราะมีผู้คนนับล้านทั้งสองฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติก เฝ้ารอดูซีรีส์เรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดคนติดตามข่าวของคิงชาลส์ที่ 3 จะเป็นเพียงเศษเสี้ยวเดียวของยอดคนติดตามซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ของเมแกน แต่นี่คือช่วงเวลาพิสูจน์ ความตั้งใจทรงงานของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 ได้มีการออกงานในชุมชนต่างๆ เป็นประจำ ทำให้ประชาชนจำนวนมาก เริ่มหันมาสนใจกษัตริย์และควีนมากขึ้น โดยเฉพาะสร้างการจดจำที่ดีจากเหรียญ 50 เพนนีที่มีพระฉายาลักษณ์ของคิงชาร์ลส์ที่ 3

\"กษัตริย์ชาลส์ที่ 3\" บนบัลลังก์ 100 วันแรก ดวลกระแสซีรีส์ \"แฮร์รี - เมแกน\"

งานรับแขกบ้านแขกเมืองก็จัดขึ้นบ่อยครั้ง  พระองค์ได้เสด็จฯ เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงต้อนรับประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซาแห่งแอฟริกาใต้ และจัดงานเลี้ยงรับรองในพระราชวังหลายครั้ง รวมถึงงานเลี้ยงก่อนการประชุม Cop27 อีกด้วย