รู้ก่อนดู ‘แฮร์รี-เมแกน’ ชุด 2 แฉพฤติกรรมเจ้าชายวิลเลียม!

รู้ก่อนดู ‘แฮร์รี-เมแกน’ ชุด 2 แฉพฤติกรรมเจ้าชายวิลเลียม!

เน็ตฟลิกซ์เผยแพร่สารคดี “แฮร์รี-เมแกน” อีกสามตอนที่เหลือวันนี้ เจ้าชายแฮร์รีกล่าวหาพระเชษฐาเป็นส่วนหนึี่งในการโจมตีของสื่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน หลังจากสามตอนแรกที่เผยแพร่ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ราชวงศ์อังกฤษไม่ถูกวิจารณ์มากนัก แต่สามตอนที่เหลือที่มีกำหนดออกอากาศวันนี้ (15 ธ.ค.) เจ้าชายแฮร์รีกล่าวหาญาติพี่น้องไม่ป้องกันข่าวลบที่สื่อรายงาน หนำซ้ำยังตั้งใจปล่อยข่าว

เจ้าชายแฮร์รีเผยว่า เจ้าชายวิลเลียมที่ตอนนี้ทรงเป็นรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ เคยตะคอกใส่พระองค์ขณะหารือกันเรื่องการลาออกจากพระราชวงศ์ชั้นสูงที่ต้องปฏิบัติราชกรณียกิจเมื่อเกือบสามปีก่อน พระองค์เชื่อด้วยว่า สื่อต้องรับผิดชอบกับการที่เมแกน ชายาแท้งลูก

“มันเป็นเกมสกปรก พวกเขาปล่อยข่าวแล้วก็สร้างเรื่อง ถ้าทีมสื่อสารอยากลบข่าวร้ายๆ เกี่ยวกับคนสำคัญ พวกเขาก็จะแลกเปลี่ยนแล้วก็ให้ข่าวคนสำคัญคนอื่น”

เจ้าชายแฮร์รีกล่าวต่อว่า พระองค์และพระเชษฐาเคยเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับกองงานพระบิดา กษัตริย์ชาร์ลสมาแล้ว และเห็นพ้องกันว่าจะไม่ทำแบบนั้น

“ผมยอมเสียหายเพราะสื่อดีกว่าไปเล่นในเกมหรือในการแลกเปลี่ยนนี้ การเห็นกองงานของพี่ชายทำแบบเดียวกันในสิ่งที่เราเคยสัญญาว่าจะไม่ทำเด็ดขาด มันช่างใจสลาย”

บรรยากาศประชุมเครียด

ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน หรือดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ลาออกจากการปฏิบัติกรณียกิจในเดือน มี.ค.2563 เพื่อไปสร้างชีวิตใหม่ในสหรัฐห่างไกลจากการคุกคามของสื่อ

พระองค์ย้อนรำลึกถึงรายละเอียดในการประชุมครั้งวิกฤติจัดขึ้น ณ พระตำหนักแซนดริงแฮมสองเดือนก่อนหน้านั้น ประกอบด้วยเจ้าชายแฮร์รี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับ พระบิดา และเจ้าชายวิลเลียม

“มันน่ากลัวมากเลยเมื่อพี่ชายกรีดร้องแล้วตะโกนใส่ผม พ่อก็พูดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง ส่วนย่านั่งเงียบๆ เข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมด” เจ้าชายแฮร์รีกล่าว

ทั้งสำนักพระราชวังบักกิงแฮมและสำนักพระราชวังเคนซิงตันไม่ได้ให้ความเห็นต่อสารคดีชุดนี้ แหล่งข่าวราชสำนักรายหนึ่งเผยว่า ไม่ว่าทางวัง ตัวแทนเจ้าชายวิลเลียม หรือราชวงศ์คนอื่นๆ ไม่ได้รับการติดต่อขอความเห็นเกี่ยวกับซีรีส์เลย ขัดแย้งกับแถลงการณ์ของเน็ตฟลิกซ์ที่ว่าติดต่อมาแล้วแต่ถูกปฏิเสธ

สารคดีชุดที่ 2ออกอากาศไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลส ราชินีคามิลลา เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคท รวมถึงเชื้อพระวงศ์องค์อื่นๆ เข้าร่วมพิธีร้องเพลงสวดที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน และอุทิศถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถผู้ล่วงลับ พิธีศพของพระองค์เมื่อเดือน ก.ย.จัดขึ้นที่มหาวิหารแห่งนี้

“พี่ชายคุณ”

อีกฉากหนึ่งในสารคดีเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนกำลังคุยกันเรื่องอดีตผู้ช่วยอาวุโสของเจ้าชายวิลเลียม ผู้ให้หลักฐานในคดีละเมิดความเป็นส่วนตัวที่เมแกนฟ้องชนะหนังสือพิมพ์เดอะเมลออนซันเดย์ ในข้อหาตีพิมพ์จดหมายที่เธอเขียนหาบิดาผู้เหินห่าง

ในหลักฐานของเขา อดีตผู้ช่วย เจสัน นอฟ ที่ทำงานให้กับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนด้วย บอกว่าเมแกนรู้อยู่แล้วว่าจดหมายอาจรั่วไหลได้

“พี่ชายคุณแหละ ไม่อยากพูดอะไรเกี่ยวกับพี่ชายของคุณหรอกนะ แต่มันชัดมาก” เมแกนกล่าว

เน็ตฟลิกซ์รวมแถลงการณ์จากตัวแทนของนอฟเอาไว้ด้วย กล่าวว่า ข้อกล่าวหานี้ “เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง”

เจ้าชายแฮร์รีกล่าวด้วยว่า พระองค์เชื่อว่าความเครียดในการฟ้องร้องเดอะเมล เป็นเหตุให้เมแกนสูญเสียบุตร

“ผมเชื่อว่าภรรยาผมเจ็บปวดจากการแท้งลูกเพราะสิ่งที่เดอะเมลทำ ผมบอกได้จากสิ่งที่ผมเห็น การแท้งครั้งนั้นเกิดขึ้นจากสิ่งที่พวกเขาพยายามกระทำกับเธอ”

ด้านเดอะเมลยังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์

สามีภรรยาคู่นี้อาจได้รับรางวัลและเสียงปรบมือมากมายจากสองฝั่งแอตแลนติกจากการทำงานการกุศลและสิทธิมนุษยชน แต่ในอังกฤษสื่อกล่าวหาว่าพวกเขาใช้สถานะเจ้ามาโจมตีราชวงศ์อย่างต่อเนื่องเพื่อพยายามทำเงินหลายสิบล้านดอลลาร์จากเน็ตฟลิกซ์และอื่นๆ

หนังสือพิมพ์หลายฉบับอ้างปากคำอดีตข้าราชสำนักไม่เปิดเผยชื่อหลายราย ตอบโต้เรื่องเล่าของสองผัวเมียในสารคดีว่าพูดไม่จริง

“ความจริงก็คือเรื่องราวด้านลบเกี่ยวกับแฮร์รีและเมแกนเริ่มหลุดออกมาตอนที่พฤติกรรมของพวกเขาน่ารังเกียจจนไม่สามารถปกปิดได้” รีเบกกา อิงลิช บรรณาธิการข่าวราชสำนักเดลิเมลกล่าว